- เกาะบาตั้ม (ฺBatam Island) ____ครั้งแรกที่มาเกาะบาตั้มและเป็นครั้งที่สองที่เดินทางมาอินโดนีเซีย
|
ภาพประกอบจากกลูเกิล |
การเดินทางครั้งนี้เกิดเมื่อช่วงวันที่ 09-13 กรกฏาคม 2009 (2552) ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นที่เข้ามาทำงานในแวดวงน้ำมันและแก๊สที่ประเทศสิงคโปร์ได้แค่เพียงปีเศษ (1ปีกับอีก 1 เดือน)
ทริปนี้เป็นเพียงทริปสั้นๆแค่ห้าวัน ซึ่งทางออฟฟิศได้มอบหมายให้มาช่วยวิศวกรชาวฝรั่งเศษทำการอัพเกรดระบบเครนที่ใช้ยกของบนเรือ
เนื่องจากเป็นทริปสั้นๆดังนั้นเวลาส่วนใหญ่ก็จะอยู่กับงานและห้องพักที่โรงแรมและไม่ได้ออกไปไหนไกล ดังนั้นบันทึกนี้จึงขอรีวิวเฉพาะเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับการเดินทางและเรื่องงานให้ฟังก็แล้วกันว่ามีอะไรบ้าง
- การเดินทาง
เกาะบาตั้มเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ห่างจากเกาะสิงคโปร์ไม่ไกลหรือประมาณ 30 กว่ากิโลฯ .... การเดินทางก็เป็นไปได้วิธีเดียวคือไปทางเรือเฟอรี่ (ferry)
ที่สิงคโปร์จะมีท่าเรือที่จะข้ามไปเกาะบาตัมสองแห่งด้วยกันคือที่ Tanah Merah Ferry Terminal (ทานา เมร่า เฟอร์รี่ เทอร์มินอล) และที่ ้harbour front ferry terminal (ฮาร์เบอร์ ฟร้อนท์ เฟอร์รี่ เทอร์มินอล) ส่วนทริปนี้เป้าหมายอยู่ที่ท่าเรือซิกุปัง (sekupung) และออกเดินทางจากท่าฮาร์เบอร์ฟร้อน
|
แผนที่ท่าเรือต่างๆบริเวณเกาะบาตั้ม |
|
Batam Fast เรื่อเฟอร์รี่ที่วิ่งให้บริการระหว่างเกาะสิงคโปร์กับเกาะบาตั้ม ค่าโดยสารไป-กลับ 48 SGD หรือประมาณ 980 บาท |
เมื่อเดินทางไปถึง sekupang ferry terminal ก็จะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซีย ซึ่งปกติคนไทยไม่ต้องใช้วีซ่าและสามารถอยู่ได้สามสิบวันในฐานะนักท่องเที่ยว แต่ถ้าเป็นการเดินทางไปทำงานเจ้าหน้าทีจะไม่แสดมป์ให้และจะไปกรอกแบบฟอร์มทีวีซ่าแบบ Visa On Arrival
ทุกครั้งที่เดินทางไปก็จะแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่ามาประชุมกับลูกค้าซึ่งจะใช้เวลาแค่สองสามวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่บางคนก็เชื่อ ส่วนบางคนก็ไม่เชื่อและไล่ให้ไปทำวีซ่า เนื่องจากมีการนำกระเป๋าเครื่องมือไปด้วย
หลังจากผ่านเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไป ก็จะมีพนักงานขับรถมารับและพาไปส่งโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ ซึ่งห่างจากท่าเรือประมาณ 12 กิโลฯ และใช้เวลาเดินทาง 20 นาที
|
holiday inn resort batam ภาพประกอบจากกลูเกิล |
|
บริเวณล๊อบบี้ของโรงแรง ฮิลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท |
|
ห้องนั่งเล่นและห้องนอนเตียงคู่ |
|
ห้องน้ำ |
***ค่าที่พักต่อคืน 350,000 รูเปียร์ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 900 กว่า รวมอาหารมื้อเช้า
ส่วนกิจวัตรประจำวันก็คล้ายๆกันทุกวัน นั้นคือทานมื้อเช้าเสร็จก็เดินทางไปทำงานที่อู่ต่อเรือ DryDocks world ซึ่งอยู่ห่างจากที่พักไปประมาณ 10 กิโลฯและใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที
- ภาพทั่วๆไปบริเวณอู่ต่อเรือ
|
เรือลำที่จะต้องไปอัพเกรดระบบควบคุมเครน | | | | |
|
|
*** อย่าลืมกดไลน์เพื่อติดตามเรื่องเล่าตอนต่อๆไปนะครับ
No comments:
Post a Comment