ชิมไป-ขออโหสิกรรมไป

       ประสบการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2004 (2547) ที่เมืองโออิตะ (Oita) ... ซึ่งเป็นประสบการณ์การเดินไปญี่ปุ่นครั้งแรกของชีวิต โดยได้รับความกรุณาจากผู้บังคับบัญชาให้เดินทางไปช่วยงานตรวจเช็คสภาพเครื่องจักร(เครนยกตู้คอนเทนเนอร์) ณ ที่บริษัทผู้ผลิตก่อนทำการข่นส่งเพื่อนำมาติดตั้งใช้งาน ดังรูป

ภาพประกอบจากกลูเกิล




       โดยทั่วไปเมื่อเสร็จภาระกิจหรือเสร็จงานแล้วตัวแทนบริษัทผู้ผลิตหรือ Vendor  ก็จะมีการเลี้ยงรอบแขกผู้มาเยือนตามธรรมเนียมปฏิบัติ

        และสำหรับครั้งนี้ก็เช่นกัน...ตัวแทนฝ่ายลูกค้าที่ญี่ปุ่นก็ได้ต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี โดยการพาไปสัมผัสกับบรรยากาศและกลิ่นไอของความเป็นญี่ปุ่นแบบถึงเนื้อถึงตัวกันเลยทีเดียว

       อาหารและเครื่องดื่มที่จัดมาให้นั้นต้องถือว่าคัดสรรค์ตามสไตล์ของญี่ปุ่นเลยที่เดียว...ไม่ว่าจะเป็นเหล้าสาเก (Sake) ทั้งแบบร้อนแบบเย็น โซจู  รวมถึงเมนูแปลกๆหลายรายการ

       หลายๆเมนูนั้นต้องยอมรับว่าทำอร่อย (ทำสุก) ... แต่บางเมนูนั้นต้องบอกว่าทำกับแบบสดๆดิบๆ กันเลยทีเดียวตามสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ   ชนิดที่ว่าต้องชิมไปและขออโหสิกรรมไปพร้อมๆกันเลย ....ดังคลิปต่อไปนี้



ซาซิมิปลา ซึ่งเป็นการแล่เนื้อปลาสดๆมาโปะบนน้ำแข็งให้ได้ชิมกันเลยทีเดียว ในขณะที่หัวปลายังหายใจตะงาบๆอยู่เลย



เมนูก็เช่นกัน เป็นการแล่เนื้อปลาหมึกสดๆมาให้ชิมกัน ในขณะส่วนหัวนั้นยังดิ้นไปดิ้นมาอยู่บนจานเลยทีเดียว




*** ขออภัยบางท่านที่ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเขียน   ต้องบอกก่อนว่าผู้เขียนเองไม่ใช่ประเภทโลกสวย  และเข้าใจว่ามันคืออาหาร เพียงแต่มีความรู้สึกว่าไม่ควรทรมานกันจะดีกว่าไหม ?

No comments:

Post a Comment