first time on the oil rig

ครั้งแรกกับงานบนแท่นเจาะน้ำมัน



 
  เมลเบิร์นคือเมืองแรกของออสเตรเลียที่มีโอกาสได้มาเยือน    โดยมีโอกาสได้มาเยือนประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์  ถึง วันที่ 8 มีนาคม 2008

    การได้เดินทางมาที่นี่ก็เพราะเรื่องงานอีกเช่นเคย ซึ่งขณะนั้นผู้เขียนยังทำอยู่กับบริษัท  ABB  ที่ Singapore  ในตำแหน่ง Low Voltage Drives Service Engineer.


    บริษัทได้ส่งมาเซอร์วิซลูกค้า ซึ่งเป็นแท่นเจาะน้ำมันเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆจากสิงคโปร์ และกำลังจะทำการเจาะประเดิมหลุมแรก ทีบริเวณนอกชายฝั่งไกล้ๆเมืองเมลเบิร์น     


     เทคโนโลยีการควบคุมมอเตอร์และระบบขับเคลื่อนทางไฟฟ้าบนแท่นเจาะน้ำมันแห่งนี้ ส่วนใหญ่จะใช้ของ ABB    โดยเฉพาะอุปกรณ์ควบคุมความเร็วมอเตอร์ ซึ่งจะใช้  ABB drives  เกือบทั้งหมด


    มื่อเป็นแท่นใหม่ อุปกรณ์ทุกตัวก็ล้วนแต่เป็นของใหม่ถอดด้าม      ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์จะไม่รวนเรและไม่เกิดปัญหา  ทางลูกค้าจึงได้ร้องขอเซอร์วิซ เอ็นจิเนียร์จาก ABB มานั่งแสตนบาย (standby) เป็นเพื่อนช่วงเริ่มออกตัว   ซึ่งศัพท์ในวงการนี้เขาจะเรียกกันว่า  baby sitting    เพื่อให้การขุดเจาะประเดิมหลุมแรกออกตัวไปได้ด้วยดี 

------------------------------------------------------------------------------------
    babysitting [noun, นาม] คำแปล/ความหมาย : การเป็นพี่เลี้ยงเด็ก
                   ------------------------------------------------------------------------------------


      จ๊อบนี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตที่มีโอกาสได้ออกมาทำงานนอกชายฝั่งบนแท่นเจาะน้ำมัน    ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตที่ได้ล่องลอยเดินทางไปกับแท่นเจาะและกินอยู่หลับนอน อยู่บนแท่นเจาะน้ำมันซึ่งรวมแล้วก็ประมาณ  4 สัปดาห์


งานที่รับผิดชอบ    ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงไดร์ฟ ABB  ACS 800 LC

บนลานจอดเฮลิคอปเตอร์  บนแท่นเจาะน้ำมัน 

พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า  
บริเวณตอนใต้ของออสเตรเลีย อากาศจะค่อนข้างเย็น    น้ำทะเลก็จะค่อนข้างหนาวเย็นเช่นกัน   ดังนั้นบริเวณโดยรอบของแท่นเจาะน้ำมันก็จะมีครอบครัวแมวน้ำมามาแหวกว่ายเล่นน้ำอยู่ ณ บริเวณรอบ ๆ 




หลังครบ 4  สัปดาห์ ตามกำหนดที่ลูกค้าได้ร้องขอ   ผมจึงได้ถือโอกาสส่งอีเมล์ไปหา supervisor  เพื่อขอลาพักร้อนต่ออีก 2 วัน เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเมืองเมลเบิร์น และบริเวณไกล้ๆเคียง



พักร้อนสองวันในเบลเบิร์น ไปเที่ยวไหนมาบ้าง  โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ !!! 


No comments:

Post a Comment