Ormoc city ฟิลิปปินส์

การเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณวันที่ 8-15  พฤษภาคม 2553  (2010)



ครั้งนี้ทางแผนกได้ส่งให้ไปช่วยเพื่อนร่วมทีมวิเคราะห์และแก้ปัญหาเครืองจักร ซึ่งเป็นแท่นขุดเจาะไอน้ำ (Steam Drilling Rig)  ใต้พิภพหรือใต้อดีตภูเขาไฟเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า ในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพ









ลิงค์ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ  => http://teenet.cmu.ac.th



สถานที่ที่เดินทางไปก็คือเมือง ออร์ม๊อค (Ormoc City) ซึ่งเป็นเมืองๆหนึ่งของจังหวัดเลย์ ... โดยเริ่มบินออกจากสิงคโปร์ด้วยสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ ไปลงที่เมืองหลวงมะนิลา..และต่อเครืองสายการบินภายในประเทศไปลงที่เมืองทาโคลบัน (Tacloban ) ... จากนั้นเดือนทางด้วยรถยนต์ซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งเดินทางต่อไปที่เมืองออร์ม๊อคซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของแท่นเจาะไอน้ำ..





ออกเดินทางจากสิงคโปร์ไปมะนิลา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ และเดินทางต่อด้วยสายการบินภายในประเทศไปลงที่เมืองทาโคลบัน

จากนั้นเดินทางต่อด้วยรถยนต์ไปยังเมืองออร๊ม๊อค ซึ่งเป็นที่ตั้งของไชต์งาน


ภาพของแท่นเจาะไอน้ำที่เดินทางมาเซอร์วิซ  ซึ่งตั้งอยู่บนอดีตภูเขาไฟ (ภูเขาไฟที่ดับแล้ว)  

ภาพนี้ถ่ายบริที่พัก ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา



ทริปนี้ใช้เวลาแก้ปัญหาให้ลูกค้าอยู่ประมาณ 3 วัน   ก็เป็นอันว่าเสร็จงาน   ส่วนปัญหาหลักก็เป็นปัญหาซึ่งเกิดจากทางด้านของเครื่องกล    ผมเองมาตรวจเช็คเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าซึ่งก็ปกติดี งานผมก็เสร็จตั้งแต่วันแรกที่มาถึง ส่วนที่เหลือก็ช่วยแมคคานิกส์แก้ปัญหา



ก่อนกลับก็เลยถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน

ในอดีต ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ อาชีพหลักคือทำนาและใช้ควายทำนา และผมเองถือว่าเป็นลูกหลานชาวนาเต็มขั้น

  ดังนั้นเมื่อเจอสัตว์ผู้ที่มีพระคุณ(ควาย)มาเดินเล่นอยู่แถวๆบริเวณหน้าแท่นเจาะฯ   ก็เลยเป็นโอกาสที่ดีสองเด้ง ที่จะได้ถ่ายรูปคู่กับอดีตและปัจจุบันไปพร้อมๆกันในเวลาเดียวกัน ...ซึ่งถือว่าเป็นความทรงจำที่งดงามมากเลยที่เดียว.....   


ด้านหลังคือโรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม ... ซึ่งเป็นการนำไอน้ำร้อนจากใต้ดินซึ่งอดีตเคยเป็นภูเขาไฟ  มาเข้ากระบวนการผลิตในโรงไฟฟ้า เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า










หลังเลิกงานก็เข้ามาหาอะไรรับประทานในตัวเมือง  และทำการนวดเนื้อนวดตัวก่อนเดินทางกลับที่พัก ซึ่งเป็นบ้านพักพนักงานที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ....สำหรับมื่อนี้ก็เน้นหนักไปทางอาหารฟิลิปปินส์  ....รสชาติก็แปลกๆดี... ไม่ค่อยมีอาหารเผ็ด มีแต่จีดๆ หรือไม่ก็ออกไปทางเปรี้ยวจี๊ดโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้มยำปลา...




หลังอาหารก็ผ่อนคลายด้วยการจิบเบียร์นั้งฟังเพลง  ..  วงดนตรีที่นี่นักร้องจะร้องเพลงสากลเป็นหลักและจะไม่ค่อยร้องเพลงท้องถิน (ฟิลิปปินส์จะค่อนข้างแข็งแรงในด้านภาษาอังกฤษ) 



ชีวิตยามค่ำคืนตามร้านอาหารและสถานบังเทิง จะคล้ายๆกับเมืองไทย ...คือจะมีเด็กๆมาเดินเร่ขายของเช่น ดอกไม้  ถั่วต้ม หมากฝรั่ง ลูกอมและอื่นๆ 


Jeebney  คือรถขนส่งมวลชนที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศฟิลิปปินส์  และถือเป็นเอกลักษณ์ของฟิลิปปินส์เลยที่เดียว



สำหรับขากลับก็ย้อนเส้นทางเดิม โดยเดินทางจากออร์ม๊อคซิติ้ด้วยรถยนต์มาที่สนามบินทาโคลบัน จากนั้นก็บินมาที่มะนิลาและบินกลับสิงคโปร์..


เมื่อเดินทางมาถึงมะนิลา ก็ไม่ได้ไปเข้าไปเที่ยวในเมืองและก็ไม่ได้ออกไปไหนไกลเนื่องจากมีเวลาเหลือเพียงแค่ 4 ชั่วโมงกว่า ๆ     จึงได้แค่ออกไปเที่ยวคาสิโนซึ่งตั้งอยู่ข้างๆสนามบินเท่านั้น และวันนั้นก็นับว่ามีโชคเล็กๆเมื่อได้กำไรติดกระเป๋ามาหมืนกว่าบาท  ...  .:)




  • ลิงค์เรืองราวของเมืองออร์ม๊อคเมื่อครั้งโดนใต้ฝั่นไห่เยี่ยนโจม => http://www.oknation.net/http://www.oknation.net/blog/print.php?id=911820


..................................................................................



   Ormoc is a first class city in the province of Leyte, Philippines. According to the 2010 census, it has a population of 191,200 people.


 Ormoc is the economic, cultural, commercial and transportation hub of western Leyte. Ormoc City is an independent component city, not subject to regulation from the Provincial Government of Leyte. However, the city is part of the IV Congressional District of Leyte together with Albuera, Kanaga, Merida, Palompon and Isabel.On 8 November 2013, the city was largely destroyed by Super Typhoon Yolanda (Haiyan), having previously suffered similar destruction and loss of life in 1991 during typhoon Thelma


No comments:

Post a Comment