Pulasan

คล้ายเงาะ แต่ะไม่ใช้เงาะ.....แล้วมันคืออะไร ?

     สำหรับท่านที่มีภูมิลำเนาอยู่ 3 จังหวัดภาคใต้โดยเฉพาะบริเวณแถบอำเภอเบตง หรือบริเวณจังหวัดที่มีเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซียคงคุ้นเคยและรู้จักเป็นอย่างดี

     แต่สำหรับคนที่อยู่ภมิภาคอื่นๆ  อาจจะไม่คุ้นหรือไม่เคยรู้จักมาก่อนว่ามันคืออะไร







  • มันคืออะไร 


      ผลไม้ชนิดนี้มีชื่อเป็นภาษามาเลเซียว่า Pulasan (พุลาซัน)  ซึ่งน่าเป็นผลไม้ท้องถิ่นของประเทศมาเลเซีย เนื่องจากมีขายทั่วไปในมาเลเซียและสิงคโปร์

     นอกจากนั้นยังมีชื่อเรียกในภาษาอื่นๆอีกเช่น Kepulasa (ภาษาอินโดนีเซีย)   เงาะคอนสานในภาษาไทย( ngoh-khonsan )  และ Bulala ในภาษาฟิลิปินส์


  • รูปร่างหน้าตา

   
เปรียบเทียบระหว่างเงาะกับ pulasan
ลักษณะโดยทั่วไปเช่น  ขนาด  สีสรรค์ รวมถึงเนื้อในของผลไม้ชนิดนี้ จะมีลักษณะคล้ายกับเงาะที่เรารู้จักกันดี    แต่จะแตกต่างกันที่ความยาวของขน    เงาะที่เราคุ้นเคยขนจะยาวกว่าและเปลือกจะเหนียวกว่า  ส่วนเจ้า pulasan ขนจะสั้น






  • วิธีการรับประทาน
            pulasan เป็นคำภาษามาเล..และมีรากศัพท์มาจากคำว่า "pulas (to twist) "  ซึ่งหมายถึงการบิด หรือบิดเพื่อแกะเปลือกออกนั้นเอง.... ผลไม้ชนิดนี้เปลือกไม่เหนียวและปอกออกง่ายกว่า โดยแค่การบิดเบาะๆเปลือกก็จะแยกออกจากกันให้ได้ยลโฉมเนื้อใน...



  • รสชาติเป็นอย่างไร

        ผลไม้ชนิดนี้หากดูจากภายนอกจะเหมือนกับว่าเป็นอะไรที่กินไม่ได้ แต่เมื่อปอกเปลือกออกมาแล้วจะเห็นว่าเนื้อในจะเหมือนเงาะอย่างยิ่ง นอกจากนั้นแล้วรสชาติจะคล้ายกับเงาะอีกด้วย แต่จะแตกต่างกันที่ประเด็นปลีกย่อยเท่านั้นเช่น ความนุ่ม ความหวาน

       โดยเนือในของ pulasan  จะมีลักษณะเหมือนลูกผสมระหว่างเงาะกับลิ้นจี่ กล่าวคือเนื้อจะนุ่มกว่าเงาะและมีน้ำเป็นองค์ประกอบ หรือชุ่มน้ำกว่าเงาะ  ซึ่งเหมือนกับเป็นอะไรที่อยู่กึ่งกลางระหว่างเงาะกับลิ้นจี่  นั่นเอง .. และอีกอย่างหนึ่งคือเนื้อจะล่อนเหมือนเงาะเนื้อจะติดเม็ด




เปรียบเทียบระหว่าง ลิ้นจี่ เงาะ และ pulasan



  • ราคา
      ราคาที่ขายอยู่ที่สิงคโปร์ขณะนี้ก็กิโลละ 2.2 SGD  หรือประมาณ  56 บาท  ส่วนตลาดเมืองไทยขายกิโลละเท่าไรนั้น อันนี้ไม่แน่ใจ


คลิปน่าสนใจ



No comments:

Post a Comment