Bintulu (บินตูลู)

บินตูลู...เชื่อว่าหลายท่านคงไม่ค่อยคุ้นหู

บินตูลูเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลและริมฝั่งแม่น้ำ  ซึ่งอยู้่ในพื้นที่ของรัฐซาราวัก (Sarawak) ประเทศมาเลเซีย  โดยตั้งอยู่ระหว่างเมืองกูชิง (Kuching )กับเมืองซิบู (Sibu)

เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆและไม่ค่อยมีนัยสำคัญในการท่องเที่ยวสักเท่าไหร่  แต่ทว่าที่ผ่านมาผมมีโอกาสผ่านไปเยือน  จึงได้เก็บประสบการณ์เล็กๆมาเล่าสู่กันฟัง



เหตุผลที่มีโอกาสได้มาเมืองนี้ก็คล้ายกับหลายสถานที่ที่เคยเล่าให้ฟังที่ผ่าน ... คือเป็นการเดินทางมาเพื่อมาทำงานตามคำเรียกร้องของลูกค้าซึ่งเป็นแท่นเจาะน้ำมันอยู่นอกชายฝั่ง..



   การเดินทางทริปนี้เป็นอะไรที่ทรหดและสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ...  มีทั้งทางทางบก ทางอากาศและทางทะเล(เรือ)..จัดได้ว่าครบเครื่องเรื่องต้มยำเลยที่เดียว...

 โดยเริ่มจากสิงคโปร์ไปกูชิงและนอนพักค้างคืน 1คืน  จากนั้นพอรุ่งเช้าของวันใหม่ก็บินต่อไปที่เมืองบินตูลูด้วยสายการบินภายในประเทศ และนอนพักค้างคืนที่นี่อีก 1 คืน ก่อนที่จะทำการเดินทางด้วยเรือเพื่อเดินทางต่อไปยังแน่นเจาะน้ำมันที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่ง

 ทำงาน..พักผ่อนหลับนอน.. กินอยู่บนแท่นประมาณ 1 สัปดาห์จนกว่างานจะเสร็จ จากนั้นก็กลับขึ้นฝั่งโดยทางเรืออีกเช่นเดิม ...และมานอนพักที่เมืองบินตูลูอีก 1 คืนเพื่อรอเที่ยวบินเพื่อบินออฟฟิศที่สิงคโปร์


ในระหว่างที่รอเวลาเพื่อเดินทาง ก็พอมีเวลาเหลือหลายชั่วโมงแต่ทว่าเมืองบินตูลูนี้เป็นเมืองเล็กๆซึ่งก็ไม่มีอะไรให้ได้เลือกเดินชมมากนัก     ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะเดินดูตลาดสดและดูวิถึชีวิตของชาวบ้านที่นี่ว่ามีอะไรแปลกใหม่น่าในใจบ้าง  และก็ได้เก็บภาพบางเรื่องราวที่น่าสนใจนำมาฝากกันดังนี้


เรื่อสำหรับสัญจรไปมาของผู้คนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำ   หน้าตาเรือดูแปลกดี ....

ศาลเจ้าของคนเชื้อสายจีน 


บริเวณตลาดสด

ปลาน้ำจีด มีทั้งปลาบู่ ปลาฉลาดและอื่นๆ 

กบก็มีขาย แต่ทว่ากบที่นี่ดูเหมือนจะเป็นกบป่า ลำตัวมีสีน้ำตาลๆ  และมีขีดที่หลัง  ซึ่งแตกต่างจากกบนาที่เรารู้จักทั่วไป

ตะพาบน้ำ  ก็มีขาย ภาษาท้องถิ่นเรียกว่าลาบิ ( Labi )

OMG !!!  งูก็มีขายนะ   แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นงูอะไร

หอยครับ ... บ้านผมเรียกหอยกาบ ซึ่งมักพบตามป่าจาก... กองละ 2 ริงกิต หรือประมาณ 20 บาท

ตัวนี้ภาษาถิ่นเรืยกว่าทินดถุ (Tindoh) ซึ่งก็น่าจะเป็นตัวอ่อนของหนอนยอดมะพร้าว ...  หนอนนี้คนท้องถิ่นบอกว่าสุดยอด  อร่อยมักๆ

ไกบ้าน (Ayam kampong )     ขายกิโลละ 230 บาท 

อันนี้ภาษาถิ่นเรียกว่าบัวมารัม (Buah Maram) 

อันนี้พริก (Cabi)

อาหารแห้ง กระปิ  ปลาเค็ม และอื่นๆ 

อาการแห้ง 

Ketupat   เป็นของที่ใช้ในพิธีเซ่นไหว้ ในช่วงเทศกาลสำคัญของคนท้องถิ่น


 Ketupat (in Indonesian and Malay) or Kupat (in Javanese and Sundanese) is a type of dumpling made from rice packed inside woven palm leaf pouch. It is commonly found in Indonesia, Malaysia, Brunei, Singapore, and the Philippines (where it is known by the name pusô in Cebuano, bugnóy in Hiligaynon, patupat in Kapampangan and Pangasinan, or ta’mu in Tausug). It is commonly described as "packed rice", although there are other types of similar packed rices such as lontong and bakchang.

ภาพตัวเมือง ... เมืองเล็กๆแต่ก็ดูดี  ไม่มีสายไฟรกรุงรัง..

ปิดท้ายด้วยบรรยากาศยามคำคืน ... เบียร์เย็นๆเพลงเบาๆ ..


 Bintulu /biːnˈtuːluː/ is a coastal town, and the capital of Bintulu District (7,220.4 square kilometres) in the Bintulu Division of Sarawak, Malaysia. It is about 650 kilometers from Kuching and about 215 kilometers from either Sibu or Miri.

more  infor.. => bintulu




  • เป็นกำลังใจ เป็นแฟนเพจ  หรือต้องการข้อมูลใหม่ส่งตรงถึงท่าน กด LIKE ที่นี่จร้า => https://www.facebook.com/realtigerwalker

No comments:

Post a Comment