Thingyan สงกรานต์พม่า


Thingyan  Water Festival   "ทิงยัน"สงกรานต์พม่า 



  ผมเชื่อว่าทุกท่านที่เข้ามาที่นี่คงจะรู้จักและคุ้นเคยกับสงกรานต์กันเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นประเพณีที่สร้างสรรค์และสืบทอดกันเรื่อยมาในกลุ่มเพื่อนบ้านและบ้านพี่เมืองน้อยอย่างเช่น  ลาว  เขมร มอญ พม่า และอื่นๆ     ซึ่งก็จะขออนุญาตไม่กล่าวถึงในรายละเอียดในที่นี้

       สำหรับสิ่งที่จะนำมาฝากกันวันนี้ก็คือภาพเก็บตกจากงานสงกรานต์ 2014   ที่จัดขึ้นโดยชาวพม่าที่เข้ามาอาศัยอยู่ในสิงคโปร์     ซึ่งก็จะคล้ายๆกับประเพณีสงกรานต์ไทย ที่ทุกๆปีพี่น้องชาวไทยก็จะไปรวมตัวกันกันที่โกลเด้นไมล์คอมเพล็กซ์ หรือตลาดไทยในสิงคโปร์นั่นเอง  เพื่อพบประสังสรรค์และเล่นน้ำสงกรานต์

    แต่สำหรับชาวพม่าแล้วเขาจะเรียกประเพณีตามภาษาถิ่นนี้ว่า " Thingyan  <=>  ทิงยัน "    ซึ่งก็จะเป็นการจัดงานแบบสร้างสรรค์รักษาและสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิม เน้นพบประสังสรรค์  โชว์การแสดงการฟ้อนรำแบบดั้งเดิม  รับประทานอาหาร  พุดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอื่นๆ  และรวมถึงการเล่นน้ำตามประเพณีโบราณแบบพอประมาณแบบหอมปากหอมคอ  ซึ่งส่วนใหญ่ก็เล่นกันในหมู่เด็กๆและเยาวชน ส่วนผู้ใหญ่ก็พรหมน้ำกันเล็กน้อยและก็ให้ศีลให้พรกันเพื่อเป็นศิริมงคล ตามวิธีชีวิตและความเชื่อของชาวพุทธ ..  

พอดีว่าเมื่อปีที่แล้ว (2014)  ชาวพม่ามาได้มาจัดงานข้างบล๊อกที่ผมพักอยู่พอดีเลย...เพียงแค่ลงลิฟท์จากตึกมาก็ถึงที่จัดงานเลยซึ่งก็นับว่าเป็นความโชคดีที่ไม่ต้องเดินทางไปดูที่อื่นๆ   และเมื่อโชคดีแล้วก็เลยถือโอกาสเก็บตกบรรยากาศบางส่วนมาฝากกัน  ซึ่งก็หวังว่าเพื่อนๆคงถูกใจเช่นกัน..



สถานที่จัดงาน...Blk # 656  Jurong west  ซึ่งติดกับที่พักที่เคยพักเมื่อปีที่แล้ว ก็เลยมีโอกาสได้เห็นจะๆ
บรรยากาสการเล่นน้ำของเด็กๆ 

พิธีกรประจำเวที่ กล่าวต้อนรับแขก  กล่าวถึงจุดมุ่งหมายในการดำเนิน  ขอบคุณผู้สนับสนุนรวมถึงผู้สนับสนุนเรื่องอาหารและครื่องดื่ม จากนั้นก็เชิญประธานขึ้นมากล่าวเปิดงาน

การแสดงชุดแรก... เปิดตัวด้วยนักแสดงสาวและสาวใหญ่ผู้มีผีมือในการเต้นรำซึ่งเป็นศิลปะประจำชาติ


อีกหนึ่งลีลาของเต้น ซึ่งนำเสนอโดยนัำฟ้อนรำ สาวใหญ่
ตามด้วยสาวใหญ่ฟ้อนรำเดี่ยวอีกชุด


ตามด้วยการเต้นรำอื่นๆ  โดยนักแสดงรุ่นเยาว์

ตามด้วยนักแสดงรุ่นจิ๋ว 


ผู้ชมด้านล่าง ลุ้นและเชียร์ให้กำลังใจนักแสดงบนเวที


ฟ้อนรำหมู่โดยนักแสดงรุ่นจิ๋วสุด

ส.ส. เขตประจำพื้นที่ ให้เกียรติ มาเป็นแขกรับเชิญ และกล่าวแสดงความยินดี รวมถึงเป็นประธานในการมอบของที่ระลึกแก่ผู้ให้การสนับสนุน....




สองหนู่น้อยขวัญใจช่างภาพประจำงาน


สำหรับท่านที่สนใจที่จะดูภาพบรรยากาศสงกรานต์พม่าแบบเต็มๆแล้วละก็  แนะนำให้ค้นหาเพิ่มเติมในเว็บ google  โดยพิมพ์คำว่า  Thingyan     ซึ่งภาพและคลิปก็จะปรากฏให้ท่านได้เลือกชมมากมาย..


สำหรับวันนี้ ผมคงได้ดูบรรยากาศที่สิงคโปร์ไปก่อน และหวังว่าสักวันคงได้เห็นแบบจะๆที่ประเทศพม่าและเมื่อวันนั้นมาถึงเมื่อไร  ก็จะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังอีกรอบ

Thanks  ที่อดทนอ่าน ..555

No comments:

Post a Comment