Haw Par Villa

ฮาวพาร์วิลล่า" ( Haw Par Villa ) :: สถานที่ เรียนรู้ธรรมะของชาวสิงคโปร์



หากจะพูดถึงแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนรกและสวรรค์แล้วละก็บ้านเรามีให้เลือกชมอยู่หลายแห่งตามวัดต่างๆ เช่น วัดไผ่โรงวัว หรือวัดพืชอุดม เป็นต้น

สิงคโปร์เองก็มีสถานที่สำหรับเรียนรู้เกี่ยวกับกรรมดีกรรมชั่วและนรกสวรรคด้วยเช่นกัน  นั่นคือ ฮาวพาร์วิลล่า ( Haw Par Villa )   ซึ่งสร้างตามความเชื่อของคนเชื้อสายจีนโบราณและจีนปัจจุบันที่มีความเชื่อว่าโลกนี้แบ่งออกเป็นสามส่วนคือ ใต้บาดาล  โลก และสรวงสวรรค์ (Netherworld, Earth and Heaven).



Tips:
- ฮาวพาร์วิลล่าแต่เดิมนั้นมีชื่อว่า " ไทเกอร์บาล์ม การ์เด้น ( Tiger Balm Gardens )" ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยพี่น้อง  อาวบุนฮาว และอาวบุนพาร์   (built by brothers Aw Boon Haw and Aw Boon Par)ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1937 เพื่อใช้เป็นสถานที่สอนภาษาจีนแบบดั้งเดิม

- และในปี 1988 คณะกรรมการการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ได้เข้ามาบริหารจัดการและได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น " ฮาว พาร์ วิลล่า "
 
- ฮาวพาร์วิลล่า คล้ายกับบ้านในนิยายพื้นบ้านของชาวจีน   นักท่องเที่ยวหลายคนกล่าวว่าที่แห่งนี้ "น่าหลงใหล เพลิดเพลิน มหัศจรรย์ และสนุกสนาน" ฮาวพาร์วิลล่ามีเอกลักษณ์ในตัวเองไม่เหมือนที่อื่นใดในโลก ที่ นี่มีรูปปั้นที่จำลองแบบมาจากตัวละครในเทพนิยายจีนหลายตัว เช่น พระสังกระจาย และ "ฟู ลู่ ชู" (เทพลัทธิเต๋า) และจุดน่าสนใจที่พลาดไม่ได้ก็คือ "ลานนรกสิบภูมิ" (Ten Courts of Hell) เป็นการจำลองการตัดสินโทษทั้งสิบขั้นก่อนจุติในภพใหม่ ซึ่
จะเห็นภาพนรกอย่างชัดเจนได้ที่นี่ รูปปั้นเหล่านี้จะทำให้เกิดคุณธรรมขึ้นในใจ และยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจีนให้แก่ชนรุ่นหลังอีกด้วย



  • การเดินทางและเวลาเปิดให้บริการ
         
ฮาวพาร์วิลล่า ตั้งอยู่่ริมถน  Pasir Panjang Road การเดินทางค่อนข้างง่ายโดยรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลืองและมาลงที่สถานี Haw Par Villa (CC25)   



         เวลาเปิดทำการก็ตั้งแต่  09.00 - 19.00 น. ทุกวัน สำหรับพื้นที่โดยรอบๆทั่วไป
        และ 09.00 - 18.00 น.   สำหรับพื้นที่แสดงนรกภูมิ 10 ขุม


..............เปิดให้เข้าชมฟรี ..........



ทางเข้า ::  เมื่อเดินออกจากสถานีรถไฟฟ้า MRT  และมองไปทางด้านขวามือ ก็สามารถมองเห็นทางเข้าได้อย่างชัดเจนเลย


บริเวณภายในสวน ฮาวพาร์วิลล่า  จะมีพื้นจัดแสดงเรื่องราวต่างๆสองส่วนคือพื้นที่แสดงเรื่องทั่วไปเกี่ยวความเชื่อของคนจีนและลานแสดงนรกสิบภูมิ (Ten Courts of Hell)  ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของสถานที่แห่งนี้เลยทีเดียว

โดยในแต่ละจุดของรูปปั้นนั้นๆก็จะมีคำอธิบายประกอบทั้งภาษาจีนและก็ภาษาอังกฤษ ซึ่งก็มีเรื่องราวมากให้ได้ศึกษา ซึ่งก็จะได้เก็บภาพบางส่วนนำมาฝากกันดังนี้


รูปปั้นรูปแรกหลังผ่านประตูทางเข้า










ฮก ลก ซิ่ว หรือ "ฟู ลู่ ชู" (Fu Lu Shou)   3 เทพลัทธิเต๋าที่ชาวสิงคโปร์นิยมมาขอพร





เทพฮก (องค์กลาง)
: ขอความสำเร็จต่างๆ

เทพลก (องค์ซ้าย) : ขอความมั่งคั่ง ร่ำรวย

เทพซิ่ว (องค์ขวา)
: ขอให้สุขภาพแข็งแรง










  • ลานแสดงนรก 10 ภูมิ


    ลานแสดงนรก 10 ภูมินี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับสอนทางจริยธรรมและคุณธรรมแก่ชาวจีนพื้นบ้าน  ให้ได้ศึกษาว่าจะได้รับผลของกรรมอย่างไรบ้างสืบเนื่องมาจากการกระทำในช่วงที่มีชีวิตอยู่ 

บริเวณหน้าทางเข้าลานแสดงนรก 10 ภูมิ จะมีรถหัวเสือและลายเสือพร้อมประวัติของเจ้าของและผู้ก่อตั้งสถานที่แห่งนี้
เมื่อผ่านประดูเข้าสู่บริเวณพื้นที่แดนนรก  ก็จะเห็นรูปปั้นนี้อยู่ด้านขวามือ

หน้าประตูทางเข้านรก 10 ภูมิ   จะมีเจ้าวัวหัว และ เจ้าหน้าม้า (Ox-head & Horse Face) เป็นยามของโลกบาดาล(Netherworld) ... เจ้าหัววัวเป็นทหารของนรก  (hell soldier)   ส่วน เจ้าหน้าม้า เป็นผีชั่วร้าย ( wicked ghost)




      เมื่อผ่านนรก 10 ภูมิเข้ามาด้านใน  จุดแรกเลยที่จะเห็นก็คือศาลของนรก  ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินว่าดวงวิญญาณที่เพิ่งเดินทางมาถึงว่า จะต้องรับโทษอย่างไร

ณ. ศาลแรกของนรก  ผู้ที่มีปฏิบัติคุณงามความดีในชาติที่แล้วจะถูกพาไปยังสะพานทอง (Golden Bridge)  เพื่อนำไปขึ้นสวรรค์  ส่วนผู้กระทำกรรมชั่วร้ายก็จะถูกส่งไปลงโทษ ตามกรรมที่ก่อไว้ ณ ที่นรกขุมต่างๆ


นรกภูมที่ 2 :  คนที่ทำร้ายผู้อื่นให้ได้รับบาทเจ็บก็จะถูกโยนลงไปในบ่อลาวาภูเขาไฟ   พวกที่คอรัปชั่น ขโมยข้าวของและเล่นการพนัน ก็จะถูกแช่แข็งในบ่อน้ำแข็ง  ส่วนกลุ่มโสเภณีก็จะถูกโยนและให้จมลงในสระเลือด


ภาพบางส่วนของนรกภูมิที่ 3 

ภาพบางส่วนนรกภูมิที่ 4  

ภาพบางส่วนนรกภูมิที่ 5

ภาพบางส่วนนรกภูมิที่ 6 

ภาพบางส่วนนรกภูมิที่ 7 

ภาพบางส่วนนรกภูมิที่ 8  

ภาพบางส่วนนรกภูมิที่ 9  

ภาพบางส่วนนรกภูมิที่ 10 


  หลังจากที่ได้รับโทษตามกรรมที่ได้ก่อกรรมไว้แล้ว     ดวงวิญญาณก็จะถูกนำมาที่ศาลาแห่งการลืมเลือน (forgetfulness) ซึ่งจะมีหญิงชราเมงโพ (MENG PO) เป็นตัวแทนมอบน้ำชาวิเศษให้ดื่ม  ซึ่งหลังจากดื่มกินแล้วก็จะช่วยให้ลบเลือนความทรงจำต่างๆในอดีตชาติที่ผ่านมา




  • คำอธิบายบทลงโทษของนรกขุมต่างๆ









แผนที่ประกอบสำหรับการเดินทาง




ฮาวพาร์วิลล่า ( Haw Par Villa ) มีเรื่องราวมากมายให้ได้ติดตาม   หากท่านใดสนใจก็อย่าลืมหาเวลาแวะไปเที่ยวชมนะจ๊ะ 

No comments:

Post a Comment