วิธีจองโต๊ะอาหารที่สิงคโปร์

  • วิธีจองโต๊ะอาหารที่สิงคโปร์

ภาพประกอบจาก กลูเกิล


   สิงคโปร์เป็นเกาะเล็กๆมีพื้นที่ขนาดไกล้เคียงกับเกาะภูเก็ต แต่เป็นประเทศที่มีประชาการค่อนข้างหนาแน่นมาก (5-6 ล้านคน)     ดังนั้นในช่วงเวลาเร่งด่วนหรือ Peak Hour  เราจะเห็นหลายสถานที่จะเต็มไปด้วยผู้คนหนาแน่นขวักไขว่ เช่น บนรถเมล์  รถไฟฟ้า  รวมถึงสถานที่สำหรับรับประทานอาหารหรือกินข้าวอย่างศูนย์อาหารที่เรียกว่าฟู๊ดคอร์ท (food Court )  หรือ  Hawker Centers

ภาพประกอบจากกลูเกิล
   ในหลายๆประเทศรวมถึงสิงคโปร์จะค่อนข้างแตกต่างจากบ้านเรา  บ้านเรานี่ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีที่กิน ซึ่งไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะมีร้านค้าคอยดักหน้าดักหลังไว้บริการตลอด

    แต่ที่สิงคโปร์คนส่วนใหญ่จะอยู่แฟลตและคอนโดฯ และไม่มีหาบเร่แผงลอย  เวลาจะหาอะไรกินก็ต้องไปที่ศูนย์อาหารเป็นหลักซึ่งมีไว้บริการทุกๆชุมนุมชน รวมถึงห้างสรรพสินค้า  สถานีรถเมล์/รถไฟ  ออฟฟิศและแหล่งโรงงานเป็นต้น
 ***บริษัทหรือโรงงานส่วนใหญ่จะไม่มีร้านขายอาหารในโรงงานเหมือนบ้านเรา  เวลาพักจะต้องออกไปที่ศูนย์อาหาร เป็นหลัก

 
  
ในช่วงเวลาพักเที่ยงหรือช่วงเวลาเร่งด่วนศูนย์อาหารต่างๆจะค่อนข้างหนาแน่นและหาที่นั่งค่อนข้างยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมากันเป็นกลุ่มและจะนั่งร่วมกันถือว่าเป็นอะไรที่ยากถึงยากมาก

  •  แล้วจะหาที่นั่งกันอย่างไร
 ในสิงคโปร์นอกจากจะหาที่นั่งยากแล้วยังต้องใช้เวลาในการต่อคิวค่อนข้างยาวอีกด้วย  ดังนั้นกว่าจะได้อาหารตามที่สั่งไว้  ที่นั่งที่เราเล็งๆไว้ก็มักจะ ชวด ฉลู ขาล เถาะ  ไปก่อนแล้ว    ดังนั้นชาวสิงคโปร์จึงมีวิธีและการสร้างกฏ กติกา ในร้านอาหารร่วมกัน

สิ่งที่ชาวสิงคโปร์ใช้ในการบ่งบอกให้ทราบว่าโต๊ะนี้ฉันได้จองไว้แล้วนะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการวางสิ่งของไว้บนโต๊ะอาหารหรือเก้าอื้เช่น ว่างห่อกระดาษทิชชู่ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมที่สุด รวมถึงสิ่งของอื่นๆดังต่อไปนี้

วางห่อกระดาษทิชชู่ไว้บนใต๊ะ หรือเก้าอี้   ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด

ห่อกระดาษทิชชู่่

บ้างก็ใช้กระเป๋า

อีกตัวอย่างของการใช่ห่อทิชชู่

บ้างก็ใช้บัตรพนักงาน

  •    แรกๆมีงง
      ด้วยความที่ไม่รู้กฏ กติกา มายาท  ช่วงแรกๆที่เสือน้อยมาอยู่สิงคโปร์ก็มีงงๆเหมือนกัน   เพราะบางครั้งกำลังนั่งหม่ำอยู่ดีๆแล้วจู่ๆก็มีคนมาถามว่า "ทำไมยูมานั่งโต๊ะฉัน(ตรู)" .... เมื่อได้ยินก็สับสนและคิดในใจเป็นภาษาโขนว่า " เฮ้ยๆๆ   นี่มันโต๊ะที่ทุกคนมีสิทธิ์ใช้  มันคือโต๊ะเอ็งตรงไหนเนี่ย "

    หลังจากอยู่ไปได้สักระยะจึงจะถึงบางอ้อ  และเข้าใจว่ากฏ กติกา มารยาทของที่นี่เขาเป็นเช่นนี้นี่เอง

อย่าลืมนะจ๊ะ .... หากมีโอกาสมาสิงคโปร์  เวลาจะไปนั่งทานอะไร   ก็ลืมสังเกตุดูสิ่งเหล่านี้นะจ๊ะ ....ฝากไว้แค่นี้ก่อน




No comments:

Post a Comment