Universal Studios Singapore

ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ สิงคโปร์ 
สวนสนุกยอดนิยมในเกาะเซ็นโตซ่า  สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมีโอกาสได้มาเยือนสิงคโปร์



Universal Studios Singapore หรือ  USS เป็นสวนสนุกในเครือ Universal Studios ที่มีต้นกำเนิดมาจาก Hollywood และ Orlando ในประเทศอเมริกา  และหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการบุกเข้ามาในแถบเอเชียโดยเริ่มที่ญี่ปุ่นจากนั้นก็เลยขยายมาที่สิงคโปร์ ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   และก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจนกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของสิงคโปร์ในปัจจุบัน


  • สถานที่ตั้งและการเดินทาง
Universal Studios  ตั้งอยู่บนเกาะเซ็นโตซ่า  การเดินทางก็สามารถทำได้หลายวิธี เช่นใช้รถส่วนตัว ใช้บริการขนส่งมวลชนเช่นรถบัส แท๊กซี่ และรถไฟฟ้าโมโนเรล (Monorail) ซึ่งเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยว

เป้าหมายแรกของการเดินทางคือต้องมาเริ่มต้นที่ห้างVivoCity  โดยขึ้นรถไฟฟ้าสายสีเหลือง Circle Line หรือสายสีม่วงมาลงที่สถานี Harbor Front  (CC29 / NE1 ) จากนั้นก็ให้เดินตามป้ายไปที่ Sentosa Express (Monorail VivoCity L3 ซึ่งอยู่บนชั้น 3 ของห้างวิโว่ ซิตี้







เมื่อขึ้นบรรไดเลื่อนหรือลิฟล์มาที่ชั้น 3 แล้วก็จะเจอกับศูนย์อาหารใหญ่สวยสะดุด ชื่อ Foodrepublic ซึ่งมีอาหารหลากหลายเมนูเตรียมไว้ให้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะฝากท้องไว้ที่นี่ก่อนข้ามไปที่เกาะเซ็นโตซ่า 








ด้านซ้ายมือของ Foodrepublic ก็จะเป็นตู้ขายตั๋ว monorail สำหรับข้ามไปเกาะเซ็นโตซ่า ราคาค่าตั๋วก็ 3 SGD  หรือบางช่วงก็จะเก็บ 4 SGD  ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งขาไปและขากลับ หรือใครมีบัตร EZ-Link ก็สามารถใช้ได้เลยไม่ต้องซื้อตั๋วใหม่  







Monorail จะมีแค่ 4 สถานี และเมื่อรถวิ่งข้ามเกาะไปแล้วก็ให้ลงที่สถานีแรกเลยคือสถานี waterfront   จากนั้นก็เดินตามลูกศรที่ชี้บอกทาง






เวลาทำการและบัตรเข้าชม
USS โดยทั่วจะเปิดให้บริการช่วงเวลา สิบโมงเช้าถึงหนึ่งทุ่ม (อาจมีการเปลี่ยนแปลงบางช่วงเวลาซึ่งสามารถติดตามได้เว็บ USS Operating Hours ส่วนบูทขายตั๋วจะเปิดให้บริการก่อนหนึ่งชั่วโมง  (Park Operating Hours: 10:00AM-7:00PM Booths: 9:00AM-7:00PM) 

บัตรเข้าชมแบบ 1 วัน
วันธรรมดา:   ผู้ใหญ๋  66 SGD  |  เด็ก 48 SGD  | ผู้สูงอายุ 32 SGD 
วันหยุด     :   ผู้ใหญ๋  72 SGD  |  เด็ก 52 SGD  | ผู้สูงอายุ 36 SGD

บัตรเข้าชมแบบ 2 วัน
วันธรรมดา:   ผู้ใหญ๋  118 SGD  |  เด็ก 88 SGD  | ผู้สูงอายุ 82 SGD

*** บัตรเข้าชมนี้สามารถนำไปใช้ดูและเล่นเครื่องเล่นหลักๆได้ทุกอย่าง  ยกเว้นบริการพิเศษบางอย่างเช่นปืนเขาซึ่งต้องเสียเงินเพิ่ม



โดยทั่วไปแล้วในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดพิเศษอื่นๆ จะมีนักท่องจำนวนมาก ดังนั้นการแสดงหรือเครื่องเล่นบางอย่างจะต้องมีการต่อแถวรอคิวยาวมาก บางจุดต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงเลยทีเดียวหรือมากกว่านั้น  ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้ว (เคยเข้าไป 2 ครั้งแล้ว) แนะนำให้เข้าไปในวันธรรมดาจะดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามทาง USS เขาก็มีบริการพิเศษไว้สำหรับท่านที่มีเวลาน้อย  โดยทาง USS จะมี Express Pass หรือบัตรทางด่วนไว้ให้บริการแต่ทว่าต้องเพิ่มเงินอีก 30 SGD ซึ่งจะมีการจัดทำช่องทางด่วนอำนวยความสะดวกไว้ให้ทุกๆสเตชั่น ซึ่งแถวจะสั้นกว่ามากหรือไม่ก็ลัดคิวเข้าไปเล่นได้เลยหากแถวทางด่วนไม่มีคิว ( บัตรนี้ถ้าจะให้ดีควรจะเป็นวันหยุด เพราะวันธรรมดาดูอาจจะไม่คุ้ม)

การจองตั๋วก็ทำได้หลายช่องทางเช่น จองตั๋วออนไลน์  ซื้อที่บูธหน้า USS  หรือหากมีเวลาหรือผ่านไปทางไชน่าทาวน์ แนะนำให้ไปที่ซื้อกับเอเจนฯ SeaWheel Travel  ที่ตึก People's Park Centre (ชั้น3)  ซึ่งจะซื้อได้ตั๋วราคาประหยัดกว่ามาก

นอกจากนั้นบางช่วงเวลาก็ยังมีโปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษซึ่งสามารถติดตามความเคลือนไหวได้จากเว็บไชต์ Online (การซื้อตั๋วออนไลน์ ทางเว็บจะส่งตั๋วมาให้ทาง e-mail ซึ่นำไป print  แล้วแสดงหน้าทางเข้าได้เลยโดยไม่ต้องแลกเป็นตั๋ว


USS  มีโชว์และมีอะไรให้เล่นบ้าง
ภายใน USS  จะมีโชว์และเครื่องเล่นต่างๆแยกเป็นโซน   ซึ่งหลักๆจะมี 7 โซนด้วยกันซึ่งหากเดินวนจากซ้ายไปขวาหรือทวนเข็มนาฬิกาก็จะเจอโซนต่างๆดังนี้

โดยเริ่มจากโซน Hollywood  => New York => Sci Fi City => Ancient Egypt => Lost World  => Far Far Away => Madagascar 


ธรรมชาติโชว์และเครื่องเล่นในแต่ละโซนจะต่างกันไป ซึ่งหากต้องการสัมผัสประสบการณ์แต่ละจุดให้ครบนั้นอาจต้องใช้เวลาตลอดทั้งวันตั้งแต่เปิดจนปิดและนอกจากนั้นยังต้องศึกษาข้อมูลและแพลนให้ดี   ไม่ใช่เดินและเข้าสถานีเครืองเล่นตามเข็มหรือทวนเข็มนาฬิกาตามบางแหล่งข่าวแนะนำ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสายอ่อน (ใจอ่อน) ควรต้องศึกษาความโหดมันฮาของแต่โซนให้ดีๆ  มิฉนั้นท่านอาจเกิดอาการปวดเศียรเวียนเกล้า อาเจียรรวมถึงขาแข้งอ่อนปวกเปียกก่อนเวลาอันควรและเสียโอกาสที่อุตสาห์บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งไกล



แต่ละจุดหรือแต่ละโซน มีอะไรบ้าง ติดตามได้ดังต่อไปนี้ 

  • โซน Hollywood : โซนนี้ด้านซ้ายมือของปากทางเข้า/ออก  ซึ่งจะรวบรวมความบันเทิงเสมือนเราอยู่บนถนน Hollywood   จุดเด่นของโซนนี้จะเป็นการแสดงดนตรีของ Monster Rock , Daddy O's , Mel' Dinettes รวมถึงเป็นบริเวณร้านค้าขายของชำร่วยต่างๆ (โซนนี้ส่วนใหญ่จะมาแวะกันก่อนกลับบ้าน)
ภาพประกอบจากกลูเกิล


  • โซน New York :   โซนนี้อยู่ด้านขวามือของปากทางเข้า/ออก และเป็นจุดแรกหากเดินทวนเข็มนาฬิกา   ซึ่งเป็นการจำลองจิตวิญญาณและแลนด์มาร์คสุดคลาสสิคบนถนนในเมืองนิวยอร์ค


ส่วนความน่าสนใจของโซนนี้คือการแสดง Lights, Camera, Action Hosted by Steven Spielberg  ซึ่งเป็นโชว์แสดงการถ่ายภาพยนต์แบบเรียวไทม์ (real time)  ซึ่งจะได้ดูเบื้องหลังการถ่ายทำและการสร้างแอฟเฟค (effect) เหมือนพายุกำลังกระหน่ำเมืองนิวยอร์คแบบอลังกาล นอกจากนั้นยังมีการแสดง Street Entertainment ของ The Rockafellas และ Sesame Street Stage Shows และอื่นๆ







  • โซน Sci Fi City :   โซนนี้เป็นเรื่องราวของโลกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งอนาคต  ไฮไลท์ของโซนนี้ประกอบด้วยรถไฟเหาะตีลังกา Battles Galactica ( หมายเลข 14 และ 15)   ทรานฟอร์เมอร์ (16) และ Accelerator (17)

รถไฟเหาะตีลังกา นี้เป็นรถไฟเหาะที่สูงที่สุดในโลก มีความสูงเท่ากับตึก 14 ซึ่งจะมีสองแบบให้เลือกคือ รางสีแดง( HUMAN) และ สีน้ำเงิน (CYLON)  หรือจะเล่นทั้งสองแบบเลยก็ทำได้

เปรียบเทียบระหว่างรถไฟเหาะตีลังการะหว่างสีแดงกับสีน้ำเงิน

รางสีน้ำเงิน (14)  จะนั่งห้อยขาไม่มีที่วางเท้า วิ่งซิ่งด้วยความเร็วบนรางโค้ง ควงสว่าน และตีลังกา  หวาดเสียวได้ใจเลยทีเดียว

รางสีแดง(15)  เป็นที่นั่งแบบเท้าติดพื้น วิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 90 กิโลเมตร/ชม. และจะวิ่งผ่านโค้งให้ได้เสียวสันหลังกันถึง 14 ชั้น แต่ไม่มีตีลังกา

***   ที่จุดนี้เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้นำสิ่งของติดตัวขึ้นไปด้วย ดังนั้นก่อนจะขึ้นเครื่องเล่นนี้ทุกคนต้องทำการเก็บของไว้ที่ Locker ก่อน


ทรานฟอร์เมอร์ (16)
Transformers จัดว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลของโซนนี้ ซึ่งเป็นการนั่งรถรางเคลื่อนที่ไปในห้องมืดที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อชมภาพยนต์สามมิติจากจอยักษ์(3D)  โดยจำลองและดำเนินเรื่องราวการต่อสู้เหมือนกับในหนังเรื่อง Transformers ที่มีการต่อสู่และไล่ล่ากันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน   ซึ่งท่านจะได้สัมผัสเรื่องราวที่เสมือนเราอยู่ในเหตุการณ์จริง  ซึ่งต้องคอยหนีและโยกหลบหลีกอาวุธต่างๆที่มีการต่อสู้กันรวมถึงประกายไฟและความร้อนที่เกิดระเบิดและอื่นๆ

จุดนี้ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก เป็นอะไรที่ประทับใจมากสำหรับน้องๆหนูสายแข็ง   สำหรับคนที่ใจอ่อนไหวและตกใจง่ายนั้นขอแนะนำว่าควรข้ามจุดนี้ไปก่อนและมาเก็บตกเอาตอนท้ายๆจะดีกว่า  สถานี้ประมาณว่าคนที่ชอบก็ชอบเลยและอยากเล่นซ้ำ แต่ถ้าคนไม่ถูกฉโลกก็จะออกอาการหายใจไม่ทั่วท้อง หรือบางท่านอาจต้องมานั่งเป่ายาลมหลังจากจบการทัวร์

บริเวณหน้าทางเข้าทรานฟอร์เมอร์
 
Accelerator (17)  เครื่องเล่นรูปถ้วย เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นั่งได้ 2-5 คน จะหมุนเป็นวงกลมไปเรื่อยๆ รอบละประมาณ 5 นาที  













  • โซน Ancient Egypt:   โซนนี้มีไฮไลท์อยู่สองจุดด้วยกันคือ "Revenge of the mummy " และ "Treasure Hunters"  หมายเลข 12 และ 13 ตามแผนที่

Revenge of the mummy  เป็นการตกแต่งและนำเสนอเรื่องราวยุคทองของการสำรวจอียิปต์โบราณ และจะมีเครื่องเล่น Revenge of the mummy  ซึ่งเรื่องราวการกลับมาล้างแค้นของเหล่ามั่มมี่... สำหรับเครื่องเล่นก็จะคล้ายๆกับสถานนีทรานฟอร์เมอร์  ซึ่งจะเป็นการนั่งรถรางวิ่งผ่าดงเข้าไปในความมืดและจำลองสถานะการณ์เหมือนกับเรานั่งอยู่บนรถที่ต้องเผชิญกับการหลบหลีกหนีการไล่ล่าของเหล่ามั่มมี่..และมีแอฟเฟค หมอก ควัน ไฟ น่าตื่นเต้น

ภาพประกอบจาก USS
สถานีต้องบอกว่าสุดๆ   บางท่านถึงกับออกปากชมปนด่าว่า " แมร่ง...โหดสัส เจงๆ "  โดยเฉพาะช่วงที่มีจำลองสถานะการณ์เสมือนกับการนั่งอยู่รถที่กำลังวิ่งถอยหลังหนีการไล่ล่าผ่าดงความมืด

โดยส่วนตัวมีความเห็นว่าสถานีนี้ถือว่าเป็นอะไรเร้าใจที่สุดๆ ...  ประมาณว่าต่อให้สายแข็งขนาดไหนก็ต้องมีออกอาการชมปนด่าเลยที่เดียว  ซึ่งก็ทำเอาหลายๆท่านถึงกับปวดเศียรเวียนเกล้าและขาแข้งอ่อนและถึงกับต้องเป่ายาดมกันเลยทีเดียว .... ดังนั้นจึงอยากแนะนำว่าหากใจไม่แข็งแรงพอ แนะนำให้ไปเล่นและเที่ยวชมจุดอื่นๆก่อนแล้วค่อยกลับมาเก็บที่นี่เป็นสถานีสุดท้าย


*** จุดนี้ไม่อนุญาตให้นำสิ่งของติดตัวไปและจะมีล๊อคเกอร์ (Locker ) ที่ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือเอาไว้บริการและให้ใช้ฟรีได้ประมาณ 45 นาที


ภาพประกอบจาก USS
 ส่วนด้านตรงกันข้ามกับมั่มมี่ก็จะเป็นสถานี " ตามล่าสมบัติ Treasure Hunters"  ซึ่งเป็นนั่งรถจี๊ปวิ่งไปตามรางดูเรื่องราวจำลองเกี่ยวกับการค้นหาและตามล่าขุมทรัพย์ในอตีด  ซึ่งเป็นการนั่งชิลๆสบายๆ  ไม่โลดโผน รอบละประมาณ 5 นาที







  • โซน Lost World :   โซนนี้เป็นโซนจำลองยุคไดโนเสาร์และสัตว์โลกล้านปี  ตามแนวคิดแบบหนังเรื่อง Jurassic Park และ The Lost World  ซึ่งจะแยกเป็นของพี้นที่คือ Jurassic Park  และ Water World 
เครื่องเล่นที่น่าสนใจก็เป็น Canopy Flyer , Jurassic Park Rapids Adventure และ ชมการแสดง WaterWorld
 
Jurassic Park Rapids Adventure นั่งแพล่องไปชมที่อยู่อาศัยของไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์
ไฮไลท์ของโซนนี้ก็จะอยู่ Jurassic Park Rapids Adventure ซึ่งเป็นการล่องแพไปตามสายน้ำชมที่อยู่อาศัยของไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์  ซึ่งจะได้เปียกปอนแก้ร้อนกันบ้างตามสภาพ... บ้างก็เปียกชุ่มบ้างก็เล็กๆน้อยๆขึ้นอยู่กับจังหวะและมุมแพที่หมุนไปตามสายน้ำ ณ ช่วงเวลานั้นๆ  แต่อย่างไรก็ตามที่จุดนี้เขาได้จัดเตรียมเสื้อกันเปียกไว้จำหน่ายราคา 2SGD   รวมถึงมีตู้อบแห้งเสื้อผ้าเอาไว้ให้บริการตรงทางออก


Canopy Flyer  เสมือนเป็นกระเช้านั่งห้อยขา ที่นั่งคู่และนั่งหันหลังชนกัน  กระเช้าจะเคลื่อนที่ไปตามรางพาชมวิวในโซน The Lost World  แบบ ชิลๆ

*** สำหรับไฮโลท์อีกจุดหนึ่งนั่นคือการแสดง WaterWorld  ซึ่งมีการบอกต่อกันว่าค่อนข้างสนุก แต่จะแสดงเป็นรอบ  อันนี้ผู้เขียนพลาดก็เลยขอติดไว้ก่อน หากมีโอกาสเข้าไปซ่อมอีกเมื่อไหร่ จะนำมาอัพเดทเล่าสู่กันฟังในตอนต่อไป



  • โซน Far Far Away: ประกอบด้วยอาณาจักรที่มีมนต์ขลังดุจเทพนิยายตามแบบฉบับภาพยนต์เรื่องเชร็ค (Shrek films )
ไฮไลท์เด็ดๆก็อยู่ที่การชมภาพยนต์ 4D เรื่อง Shrek ซึ่งเหมือนกับได้ร่วมผจญภัยไปกับเชร็ค  มีทั้งทั้งเก้าอี้โยกเขย่าเหมือนกับการได้นั่งรถม้า แมงมุมวิ่งพันแข้งพันขาและรวมถึงน้ำ(ขี้มูก)ที่กระเด็นออกมาโดนหน้าเวลาเจ้าลากำลังจามและอื่นๆ  




ที่โซนนี้นอกจากหนัง 4 มิติเรืองเชร็ดแล้วก็ยังมีจุดที่น่าสนใจอื่นๆอีกเช่น Donkey LIVE ซึ่งจะมีเจ้าลามาร้องเพลงสดและสนทนากับผู้ชมอย่างเป็นกันเอง และเกมส์ Magic Potion Spin หมุนชิงช้าสวรรค์สำหรับเด็กๆและคุณหนูๆ และรวมถึง Enchanted Airways ซึ่งเป็นโรลเลอร์โคสเตอร์ ระดับจูเนียร์ สำหรับนั่งชมบรรยากาศรอบ Far Far Away




  • โซน Madagasca  :  โซนนี้จะประกอบด้วยเครื่องเล่น Kin Julien's Beach Party-Go-Round หรือคล้ายๆกับม้าหมุน และ A Crate Adventure ซึ่งคล้ายกับเป็นการนั่งเรือท่องแม่น้ำชมเรื่องราวของสัตว์ต่างๆที่เป็นตัวละครในหนังเรื่องมาดากัสการ์  ภาพรวมของโซนนี้ไม่มีอะไรที่โลดโผนแต่จะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจแบบชิลๆ  ซึ่งก็เหมาะสำหรับผู้ปกครองกับคุณน้องๆหนูๆที่มาเที่ยวด้วยกัน

ภาพประกอบจาก USS



  โอเคนะครับ....ก็เขียนบรรยายมาครบทั้งเจ็ดโซนแล้ว   ซึ่งก็หวังว่าจะเป็นไกด์ไลน์ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้อยากจะมาเที่ยว USS ที่สิงคโปร์   
   อย่างไรก็ตามสิงคโปร์ยังมีที่เที่ยวอีกหลายๆแห่งด้วยกัน  ซึ่งก็จะพยายามอัพเดทเรื่อยๆและต่อเนื่องในโอกาสต่อไป

   Thanks ที่ติดตาม และอย่าลืมกดไลน์เพจด้วยนะครับเพื่อจะได้ไม่พลาดในตอนต่อไป



No comments:

Post a Comment