ทดสอบเส้นทางรถไฟจาก กทม ถึง สิงคโปร์ ตอนที่ 1



 สิบเอ็ดปีกว่าที่มาทำงานอยู่ที่สิงคโปร์ (ตั้งแต่ 19 กันยายน 2006)  ช่วงแรกๆก็จะกลับไทยปีละสามสี่ครั้ง หรือสามเดือนกลับครั้งนึง ส่วนหลังๆก็ถี่ขึ้นกว่าเดิม




ที่ผ่านมาการเดินแต่ละครั้งก็จะนั่งเครื่องบินตลอด  ซึ่งก็มีเพียงระยะหลังๆเท่านั้น( สองสามปีที่ผ่านมา) ที่เปลี่ยนมาทดลองใช้บริการรถบัสเพื่อถือโอกาสแวะเที่ยวระหว่างทาง เช่น หาดใหญ่ ภูเก็ต และระนอง ฯลฯ ก่อนเข้า กทม. => ( ลิงค์ การเดินทางด้วยรถบัสเข้า กทม )

ในหลายๆปีที่ผ่านจะค่อยกลับไทยช่วงปีใหม่หรือช่วงที่มีวันหยุดต่อเนื่องยาวๆ  เนื่องจากตั๋วเครื่องบินขาออกจาสิงคโปร์มักจะเต็มหรือไม่ก็ราคาค่าตั๋วก็จะโดดขึ้นไปสูงมาก


ปีนี้ก็เช่นกัน ช่วงสัปดาห์แรกหลังปีใหม่ราคาตั๋วสายการบินแต่ละบริษัทไม่ว่าจะเป็นแบบโลว์คอสหรือสายการบินมาตรฐาน ก็ทำการปรับราคาคืนความสุขให้ลูกค้ากันถ้วนหน้า (ประชด) แบบโลว์คอสปกติ 4,XXX - 5,XXX ก็สามารถบินได้สองเที่ยวทั้งไปและกลับ  ส่วนช่วงปีใหม่งบนี้บินได้เที่ยวเดียวหรืออาจไม่พอหาหไม่มีการจองไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ


ปีนี้เป็นอะไรที่ไม่ต้องรีบร้อนและมีเวลาพอที่จะนั่งทอดอารมณ์สบายๆตามสไตล์จิ๊กโก๋อกหัก... ขากลับครั้งนี้ก็เลยถือโอกาสทดลองเดินทางด้วยรถไฟจาก กทม. ไปยังสิงคโปร์ดู   ดูซิว่ามันจะตื่นเต้นและเร้าใจแค่ไหนอย่างไร?

สิ่งที่คิดไว้คือทริปนี้จะเดินทางด้วยรถไฟทุกเม็ดตั้งแต่หัวลำโพงจนถึงเกาะสิงคโปร์


 ซึ่งเริ่มด้วยรถด่วนพิเศษขบวนที่ 31 หรือ 37 ไปลงที่ชุมทางหาดใหญ่ แล้วต่อรถไฟหรือรถตู้ไปลงที่สถานีปาดังเบซาร์ เพื่อนั่งรถไฟมาเลเที่ยว 19.40 น  ไปที่เมือง Gemas ซึ่งเป็นสถานีใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนขบวนไปยังภูมิภาคอื่นๆของมาเลฯ ... และจากนั้นก็เปลี่ยนขบวนต่อไปยังเมืองโจโฮร์ เซ็นทรัล แล้วต่อด้วยรถไฟข้ามไปยังเกาะสิงคโปร์ 

ตารางเดินรถไฟสายใต้  ขบวนที่เล็งไว้ 31 กับ 37  แต่ว่าเต็มหมด เลยชวด..ฉลู ขาล เถาะ

สิ่งที่ตั้งใจไว้แห้วไม่เป็นท่า   เนื่องจากรถด่วนพิเศษทั้งสองสามขบวนที่เล็งไว้เต็มหมด  (เดาผิดคิดว่าจะเต็มเฉพาะขาเข้า กทม ส่วนขาล่องใต้น่าจะพอมีที่ว่าง)

เมื่อที่นั่งเต็มหมดและจองตั๋วออนไลน์ไม่ได้ก็เลยต้องปรับแพลนใหม่   โดยเปลี่ยนไปขึ้นรถบัสจากสนามบินสุวรรณภูมิไปดักรอรถไฟที่สถานีหัวหินแทน  โดยหวังว่าคงมีคนลงที่สถานีนี้บ้างหรือไม่ก็ไปดักรอรถขบวนอื่นๆที่ลงใต้แล้วไปปรับแพลนเป็นระยะๆเอาอีกที

จับแท๊กซี่ไปสนามบินเวลาประมาณบ่ายโมง โดยหวังว่าจะได้นั่งรถบัสเที่ยวบ่ายสาม ...แต่ก็ไม่ได้เป็นไปดังที่คาด ... ปรากฏว่าเที่ยวบ่ายสาม บ่ายสี่ เต็มหมด ต้องรอเที่ยวห้าโมงครึ่ง..

รุ่งเรืองทัวร์วิ่งจากสนามบินไปหัวหิน 269 บาท
รถใช้เวลาวิ่งจากสนามบินถึงหัวหินสี่ชั่วโมงเศษ  และเดินทางมาถึงสถานีหัวหินก็ประมาณสี่ทุ่ม

เมื่อถึงสถานีก็ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว...ปรากฏว่ารถด่วนพิเศษยังคงสถานะเดิมคือเต็มหมดทุกขบวน เหลือเฉพาะรถเร็วขบวนไปนครศรีธรรมราช ซึ่งจะมาถึงหัวหินประมาณห้าทุ่มครึ่งและไปถึงปลายทางอีกทีก็เกือบเที่ยงวัน

ดูเหมือนหลายๆอย่างไม่ค่อยเป็นใจ   ประเมิณแล้วกว่าจะไปถึงปาดังเบซาร์  ก็คงไม่ทันรถไฟเที่ยว 19.40 แน่นอน.. ก็เลยคิดเปลี่ยนแปลนหยุดเที่ยวหัวหินสักวันแล้วเพื่อรอคอยรถด่วนพิเศษในวันถัดไปเวลาห้าโมงเย็น ซึ่งจะมีที่นั่งว่าง

สี่สิบกว่าวันที่กลับมาพักอยู่เมืองไทยปรากฏว่าอะไรๆก็อร่อย   ทำให้พุงเพิ่มขึ้นมาอีกสามโลกว่า ซึ่งรู้สึกอึดอัดและไม่มีมู๊ดที่จะเอ็นจอยกับอะไรอีกแล้ว   จึงต้องปรับแพลนใหม่และเดินทางไปกับรถเร็วขบวนนครศรีธรรมราช และไปปรับแพลนช๊อตต่อซ๊อตเอาข้างหน้า


รถไฟมาถึงสถานีหัวหินเวลาเกือบตีหนึ่งซึ่งช้ากว่ากำหนดไปหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ   และออกเดินทางแบบถึงก็ช่างตามสไตล์ รฟท.

จากการพูดคุยกับชาวบ้าน เขาแนะนำว่าถ้าจะไปหาดใหญ่ให้ลงที่ทุ่งสงจะสะดวกกว่าไปลงที่นครฯ ซึ่งก็จะมีทั้งรถบัสและรถตู้ให้เลือก

ไม่เชื่อคนท้องถิ่นแล้วจะไปเชื่อแมวที่ไหน ...รถไฟมาถึงทุ่งสงก็สิบเอ็ดโมง จากนั้นก็โดดขึ้นมอไชต์ไปที่คิวรถตู้เพื่อเดินทางต่อไปที่นครหาดใหญ่ !


จากทุ่งสงไปหาดใหญ่ระยะทางประมาณ 180 กิโลฯ   คิดในใจว่าควรใช้เวลาสักสองชั่วโมงครึ่งไม่น่าจะเกินนี้ ...แต่ช่างโชคดีแบบสุดๆ เจอคนขับอารมณ์ดี ซึ่งลุงแกขับชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆตามใจฉันแถมสมนาคุณด้วยแอร์ร้อนๆ นอกจากนั้นยังสมทบด้วยเช็คพ๊อยท์ของเจ้าหน้าที่ทางหลวงอีกเป็นระยะๆ ... กว่าจะไปถึงจุดส่งผู้โดยสารป้ายสุดท้าย (หาดใหญ่สแคว์) ก็หวดไปสามชั่วโมงครึ่ง โดยประมาณ

เมื่อมาถึงหาดใหญ่สแคว์แล้วก็ทำการจับรถมาที่สถานีขนส่งหาดใหญ่และต่อรถตู้ไปยังปาดังเบซาร์ โดยทันที

รถออกบ่ายสามโมงครึ่งโดยประมาณซึ่งก็มาถึงจุดจอดหน้าด่านที่ปาดังเบซาร์ก็สี่โมงครึ่งโดยประมาณ  จากนั้นก็เดินทางผ่าน ตม. (ซึ่งต้องผ่านทั้ง ตม ไทยและมาเลย์)  และเดินทางไปต่อไปที่สถานีปาดังเบซาร์

ETS  รถไฟมาเลเซีย

ตารางเดินรถไฟ ออนไลน์ จากปาดังเบซาร์ไปเกมัส ชุมทางที่จะต้องเปลี่ยนขนวนต่อไปยังยะโฮร์  พร้อมราคาซึ่งอยู่กับสภาพว่าเป็นตู้นอนหรือว่าตู้นั่ง ฯลฯ


มาถึงสถานีปาดังเบซาร์ห้าโมงพอดีหรือหกโมงตามเวลาท้องถิ่นของมาเลฯ...ซึ่งก็แอบดีใจนิดๆ ที่มาถึงสถานีก่อนเวลาเป็นชั่วโมง 

กรำ ! ดีใจได้ไม่นานก็ต้องยิ้มเก้อ  เพราะคนขายตั๋วแจ้งว่ารถเที่ยวที่จะไป Gemas ออกไปเมื่อสักครู่ตอน 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

กรำอีกรอบ !...ข้อมูลออนไลน์กับข้อมูลจริงไม่ตรงกัน   ระบบออนไลน์บอกว่ารถจะออกเวลา 19.40  แต่เอาเข้าจริงๆรถไฟเปิดตูดเผ่นไปเรียบร้อยแล้ว  วันนี้เหลือแค่ขบวนสั้นๆที่จะวิ่งไปแค่สถานี Butterworth (สถานี่ที่อยู่ตรงข้ามกับเกาะปีนัง) อีกสามขบวนเท่านั้น 




เนื่องจากเป็นคนที่มีความดันทุเรียนสูง ... ก็เลยตัดใจเดินหน้าต่อไปหาที่นอนเอาข้างหน้า และตกลงซื้อตัวไป Butterworth 

ทางอยู่ที่ปาก !...เมื่อมาถึงปลายทางก็จัดแจงคุยกับเจ้าหน้าของการรถไฟ   ซึ่งเขาก็ได้ให้คำแนะนำว่ายูควรเปลี่ยนแพลน เพราะรถไฟสายที่ยูรอจะมีอีกทีก็พรุ่งนี้ตอนบ่าย   ควรจะเปลี่ยนไปใช้บริการรถบัสดีกว่า


ฟังดูแล้วไม่เลว...เมื่อหลายๆอย่างๆไม่อำนวยเกิดเหตุการณ์คลุกคลิกติดขัดขาดๆเกินๆมาตั้งแต่ต้นแล้ว ก็เลยคิดว่าวันนี้ควรเก็บแพลนใส่กระเป๋าไว้ก่อนดีกว่า โอกาสหน้าค่อยว่ากันใหม่  จากนั้นก็เลยจับรถบัสต่อไปที่โจโฮ หรือ ยะโฮร์บาห์รู

ภาพตัวอย่างรถบัสจาก Butterworth ไป โจโฮร์ หรือ ยะโฮร์  65 ริงกิต  523 บาท


สภาพรถบัสซึ่งก็ถือว่าดีเลย เป็นรถทัวร์ VIP  ค่าโดยสารตลอดเส้นทางก็ 65 ริงกิต หรือประมาณ 523 บาท .....ออกจาก Butterworth  สามทุ่มครึ่งและมาสว่างที่สถานีขนส่งของเมืองยะโฮร์เวลา 7.xx น. ตามเวลาท้องถิ่น

*** จริงๆแล้วที่สถานีนี้มีรถบัสที่วิ่งตรงเข้าสิงคโปร์เลย ราคา 70 ริงกิต  แต่ว่ามารู้ทีหลังและตกลงจ่ายเงินซื้อตั๋วไปเรียบร้อยแล้ว


และเมื่อเดินทางมาถึงสถานีปลายทางแล้วก็เลยถือโอกาสล้างหน้าล้างตา พักกินข้าวและดื่มกาแฟเรียกความสดให้เรียบร้อยซะก่อนที่นี่ ก่อนที่จะนั่งรถเมล์เดินทางข้ามฝั่งไปสิงคโปร์


รถบัสของสิงคโปร์ที่วิ่งระหว่างรอยต่อพรหมแดนสิงคโปร์กับมาเลย์


เมื่อถึงสิงคโปร์ก็นั่ง MTR เข้าบ้าน และถึงบ้านโดยสวัสดิภาพเวลาประมาณ 10.10 น ตามเวลาท้องถิ่น.


ชมคลิป!!!



สรุปค่ารถทั้งหมดตลอดการเดินทาง : ประมาณ 1,850 บาท (ไม่รวมค่าอาหารและอื่นๆ )

1)ค่าแท๊กซี่จากบ้าน(มีนบุรี มาสนามบินสุวรรณภูมิ)   135 บาท
2) ค่ารถบัสปรับอากาศจาก สนามบินสุวรรณภูมิ มาหัวหิน 269 บาท (รวมค่ารถตู้จากสถานีรถบัสมาที่หอนาฬิกาหัวหิน)
3) ค่ารถไฟรถด่วน จากสถานีหัวหินมา สถานีทุ่งสง    480 บาท
4) ค่าวินมอไซต์ จาก สถานีทุ่งสง มาวินรถตู้ 20 บาท
5) ค่ารถตู้จากทุ่งสงมาหาดใหญ่ 130 บาท
6) ค่ารถสองแถวจากหาดใหญ่สแคว์มา สถานีขนส่งหาดใหญ่ (บขส) 10 บาท
7) ค่ารถตู้จากหาดใหญ่ไปปาดังเบซาร์  130 บาท
8) ค่ารถไฟ (มาเลเซีย) จาก ปาดังเบซาร์ มา butterworth   11.4 ริงกิต หรือ 92 บาท
9) ค่ารถบัสจากบัตเตอร์เวอร์ธ butterworth penang   มาที่ สถานีโจโฮบาร์รู 65 ริงกิต  523 บาท
10) ค่ารถบัสจากสถานีขนส่ง โจโฮบาร์รู มาถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง 1.5 เหรียญสิงค์ หรือ 40 บาท
11) ค่ารถไฟฟ้า MRTเข้าบ้าน 1 สถานี   20 เซ็นต์  (5 บาท)






Thanks ที่ติดตาม...