Sun Pavilion (Gardens by the Bay)



ซัน พาวิเลี่ยน (Sun Pavilion)....มุมดีๆที่หลบซ่อนตัวอยู่ในการ์เด้นส์บายเดอะเบย์


เท่าที่สังเกตุหลายๆท่านที่เข้ามาเที่ยวในการ์เด้นส์บายเดอะเบย์ส่วนใหญ่ก็จมักจะมุ่งหน้าตรงไปที่จุดใหญ่ๆเช่น OCBC Skyway,Supertree Grove ,Flower Dome ,Could Fores หรือไม่ก็ไปชมวิวบนลานดาดฟ้า Marina Barrage  เป็นต้น



แต่มีจุดหนึ่งที่ฟรีและดีมากๆด้วย แต่หลายคนกลับไปไม่ถึง นั่นก็คือซัน พาวิเลี่ยน  Sun Pavilion ซึ่งเป็นศาลาที่แสดงพืชพันธุ์ไม้ทะเลทรายมากกว่า 1,000 ชนิด และ มากกว่า 100สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน  เช่น Mexican Columnar ,Turk’s Cap และ Brain Cactus  ซึ่งเป็นอะไรที่น่าตื่นตาและหาชมได้ยาก และใหญ่ที่สุดในย่าน Southeast Asia เลยทีเดียว


พืชตระกูลที่มีความสามารถในการอยู่รอดเป็นเวลาหลายเดือนโดยไม่มีฝน ลำต้นที่มีลักษณะคล้ายซี่โครงขนาดใหญ่ที่วิ่งลงไปบนพื้นจะช่วยให้เกิดการปรับตัวให้อยู่รอดในสภาพอากาศแห้งได้เป็นอย่างดี  ซึ่งจะช่วยเกิดการขยายและหดตัวตามความต้องการน้ำ ณ ช่วงเวลานั้นๆ 

African Euphorbias   เป็น succulents ขนาดใหญ่ที่ดูคล้าย cacti  แต่จริงๆแล้วมันพืชตะกูลไม้ยาง มันสามารถผลิตน้ำยางโทนิคเพื่อป้องกันตัวเองจากพวกนักล่าที่กระหาย ที่หวังจะเคี้ยวเนื้อเยื่อที่อุดมไปด้วยความชุ่มชื้นของพวกมัน

บราซิลอีกชนิดหนึ่งในกลุ่ม
Turk’s Cap (Melocatcus spp.) มีรูปร่างที่น่าตื่นตาตื่นใจ   ลำต้นมีลัษณะเป็นลูกมันเงากลมๆ แต่เมื่อออกดอก รูปร่างของดอกจะมีลักษณะคล้ายหมวกของชาวเติร์ก ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ
Brain Cactus  ตะบองเพชรรูปร่างคล้ายลอยหยักของสมอง

เวลาทำการ - ค่าเช้าชม



เปิดทุกวัน 09:00-21:00 น.   ไม่เสียค่าเข้าชม ฟรี !


พิกัดที่ตั้ง
ตั้งอยู่ในการ์เด้นออฟเดอะเบย์  อยู่ติดๆกับ Child's Garden หรือด้านหลังของ Could Forest  ดังรูป




ชมคลิปตัวอย่าง

No comments:

Post a Comment