เล๊าะจากตากไปรอบแม่ฮ่องสอน มากว่า 4000 โค้ง


แหลมฉบัง
-ตาก-แม่สะเรียง-ยุนยวม-แม่ฮ่องสอน-ปาย-เชียงใหม่-แหลมฉบัง



22-28 ธันวาคม 2018 (7 วัน 6 คืน) ตามล่าฝันวนลูปแม่ฮ่องสอน

เมื่อมีการเซ็ตโปรแกรมทัวร์จังหวัดแม่ฮ่องสอน  หลายๆคนหลายๆกลุ่มส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงเส้นทางที่จะวิ่งจากเชียงใหม่ผ่านอำเภอปายแล้วต่อไปที่แม่ฮ่องสอน



เย็นวันแรก แวะทานก๋วยเตี๋ยวปากหม้อร้านดังที่แม่สอด


การเดินทางไปแม่ฮ่องสอนนี้ต้องจัดว่าเป็นอะไรที่ถ้าทายสุดๆ เพราะต้องผ่านโค้งมากมายไม่น้อยกว่า 1864 โค้ง  ซึ่งมีโค้งสารพัดรูปแบบครบวงจร ขึ้นเขาลงเขา รวมถึงโค้งหักศอกแบบถี่ๆ ...(หลายคนๆเที่ยวไปอ๊วกไป!)






1864 โค้ง ถือว่าจิ๊บๆเลย หากใช้เส้นทางนี้ !

ด้วยความอยากรู้ว่าสภาพบ้านเมืองของพี่น้องที่อยู่แนวตะเข็บชายแดนพม่าเป็นอย่างไร ทริปนี้ผมก็เลยเลือกเส้นทางที่แตกต่างจากที่หลายๆคนเลือก   โดยขับรถออกไปทางอำเภอแม่สอดจังหวัดตากผ่านท่าสองยาง ผ่านแม่สะเรียง แม่ลาน้อย ขุนยวม  แม่ฮ่องสอน แล้วกลับทางปาย แล้วมาจบที่เชียงใหม่ และแวะลำปางดูรถม้าก่อนขับรถล่องกลับมาแหลมฉบัง....

เส้นทางนี้ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่โหดดดดดดดด...เส้นทางเปลี่ยวและคดเคี้ยวมาก ขึ้นเขาลงเขาแถมหาปั๊มน้ำมันแทบไม่ได้   (ถ้าไม่ได้ปั๊มหลอดช่วยไว้  น้ำมันคงหมดกลางหุบเขา)


ตลอดเส้นทางมีอะไรให้ลุ้นได้ตลอด   ต้องบอกว่าเส้นทางโหดมาก  กว่าจะเดินทางถึงอำเภอขุนยวมได้ต้องบอกว่าไหล่แทบยอก (การหักพวกมาลัยต้องไปทั้งไหล่และต้องเอี้ยวตัวช่วยด้วยตลอด...โค้งถี่ๆและหนักมาก) 

การขับรถยนต์เที่ยวทริปนี้ ถือว่าเป็นอะไรที่โหดที่สุดในชีวิต  แต่อย่างไรก็ตามเป็นอะไรที่คุ้มค่าสุดๆ เพราะธรรมชาติสองข้างทางและสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ Unseen สุดๆ และที่ผ่านมาลุงเสือก็คลิปบันทึกความทรงจำตลอดสองเส้นทางไว้ด้วย  ซึ่งแต่ละแห่งก็ขออนุญาตให้คลิปเล่าเรื่องก็แล้วกันนะครับ

สรุป เส้นทางเสือผ่านมีดังนี้

วันแรก คืนแรก:  วันแรกออกจากแหลมฉบัง  จากนั้นวิ่งตรงดิ่งไปแวะกินข้าวที่นครสวรรค์และไปแวะค้างคืนที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตากหนึ่งคืน

วันที่ 2:เช้าออกเดินทางจากอำเภอแม่สอดและวิ่งไปแวะชมสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ที่กำลังก่อสร้างเกือบจะเสร็จ และใกล้เปิดใช้งาน


จากนั้นก็เดินทางตรงไปอำเภอท่าสองยาง ซึ่งระหว่างทางก็แวะดื่มกาแฟร้านดังในย่านนี้

จากจุดนี้ น้ำมันรถเหลือครึ่งถัง ซึ่งก็คิดว่าน่าจะพอที่จะวิ่งไปถึงอำเภอท่าสองยางและก็คิดว่าระหว่างทางจะมีปั๊มน้ำมัน ... ประกฏว่าลมแทบจับ เนื่องจากระหว่างทางที่วิ่งผ่านจนกระทั่งถึงทางผ่านอำเภอท่าสองยาง  หาปั๊มไม่เจอเลย  ขับรถเลยอำเภอท่าสองยางไปหน่อยก็เจอด่าน ก็เลยจอดถาม...เขาบอกว่าปั๊มข้างหน้าก็ไม่มีเช่นกัน จะมีอีกทีก็ที่อำเภอแม่สะเรียง   และก็แนะนำให้ขับรถย้อนไปที่บ้านแม่อุสุ ซึ่งจะมีปั๊มเล็กๆคล้ายๆปั๊มหลอดอยู่

ขับรถย้อนมาประมาณแถวๆ 10 กิโลฯ ก็เจอปั๊ม ซึ่งราคาแพงกว่าปกติลิตร 5 บาท หากจำไม่ผิดเมื่อได้น้ำมันแล้ว ก็เลยแวะเที่ยวชมถ้าแม่อุสุ ที่อยู่ใกล้ๆ  ซึ่งก็เป็นอะไรที่ไม่ผิดหวังที่แวะ  (ุข้างในถ้ำสวยมักๆ)



หลังจากแวะชมถ้ำแม่อุสุแล้ว ก็ขับต่อไปอำเภอแม่สะเรียง...ระหว่างทางก็ผ่านอำเภอแม่เงาและแวะดูแม่น้ำสองสีที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา


จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่อำเภอแม่สะเรียง และแวะชิมอาหารพื้นเมืองชื่อดังของอำเภอแม่สะเรียง ที่ใครก็ตามที่ผ่านมาทางนี้ก็มักจะจอดแวะฝากท้องที่นี่



จากนั้นเดินทางต่อไปอำเภอขุนยวม ... ระหว่างทางจอดแวะพักรถและชมวิวที่จุดพักรถแม่ลาหลวง


พักรถ 20 นาที จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่อำเภอขุนยวม และพักที่นี่ 1 คืน (คืนที่ 2...คลิปรีสอร์ทที่พักยังไม่ได้อัพเดท )



วันที่ 3: เช้าวันใหม่หลังรีเฟรชด้วยกาแฟแล้ว ก็เดินทางต่อไปที่ดอยแม่อูคอ เพื่อไปชมทุ่งบัวตอง


ไปช่วงที่จบฤดู  ดอกบัวตองร่วงโรยหมดแล้ว

หลังกลับจากทุ่งบัวตองก็เดินทางต่อไปยังอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ก่อนถึงประมาณ 29 กิโล  ก็จอดแวะเติมกาแฟโคตรอร่อย  (ร้านตั้งอยู่บนเนินเขา บรรยากาศดีมาก)


จากนั้นก็จอดแวะจุดชมวิวก่อนถึงตัวเมืองแม่ฮ่อน  และเดินทางต่อไปที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว




ชิมบัวหิมะ ครั้งแรกในชีวิตที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว



วันที่ 4:เช้าวันใหม่ออกเดินทางจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปเที่ยวชมสะพานชื่อดังแลนด์มาร์คที่สำคัญของแม่ฮ่องสอน (สะพานอธิษฐานสำเร็จซูตองเป้)


จากนั้นเดินทางต่อไปที่ถ้ำปลาน้ำตกผาเสือ


เสร็จจากถ้ำปลา และไปภูโคลน ไปดูบ่อโคลนสปาที่ดีที่สุดของไทย


เที่ยวภูโคลนเสร็จก็วกกลับมาที่หมู่บ้านวัฒนธรรมไทใหญ่และบ่อน้ำพุผาบ่อง  จากนั้นตอนเย็นก็ขับรถขึ้นเขาไปชมพระธาตุดอยกองมู พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน


จากนั้นหลังพระอาทิตย์ตกดิน  ก็เดินเที่ยวและหาอะไรกินที่ถนนคนเดิมแม่ฮ่องสอน






วันที่ 5:เช้าวันใหม่ ออกเดินทางจากเมืองแม่ฮ่องสอน ตรงไปปางอุ๋ง(สวรรค์บนดิน)  ออกแต่เช้าและคิดว่าขับรถสักหนึ่งชั่วโมงก็น่าจะถึง ปรากฏว่าทางคดเคี้ยวมาก กว่าจะไปถึงแดดแรงแล้ว หมอกที่ลอยเหนือน้ำเริ่มจางเหลือน้อย



หลังจากเที่ยวปางอุ๋งก็เดินทางไปต่อที่บ้านรักไทย   เดินชมไร่ชารีสอร์ท  กินขาหมูหมั่นโถ พูดคุยกับอตีดทหารที่เคยร่วมรบกับพม่าในพื้นที่







หลังเต็มพลังด้วยหมูหมั่นโถวเรียบร้อย ก็เดินทางต่อไปหมู่บ้านไทยใหญ่ในฝั่งพม่าที่อยู่ห่างจากบ้านรักไทยไปประมาณกิโลกว่า


ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงกว่าๆในหมู่บ้านไทยใหญ่ฝั่งพม่า  จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่อำเภอปาย  ...ถึงตัวเมืองอำเภอปายก็ทุ่มกว่าๆ  จากนั้นก็จัดแจงหาที่พักและออกไปเดินเที่ยวถนนคนเดิน




วันที่  6 :เช้าวันใหม่ของวันที่ 6  ออกเดินทางไปชมทะเลหมอกหยุนไหล ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของปายแล้วต่อด้วยการเยี่ยมชมหมู่บ้านสไตล์จีนยูนาน หมู่บ้านสันติชน






จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่ ปายแคนยอน กองแลน สะพานประวัติศาสตร์ท่าปายซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน และโป่งน้ำร้อนท่าปาย



จากนั้นเดินทางต่อไปแช่น้ำแร่ธรรมชาติ ที่โป่งเดือด ก่อนเดินทางมาค้างคืนในตัวเมืองเชียงใหม่ใกล้ๆกับประตูท่าแพ

ก่อนนอนออกมาเดินเที่ยวถนนคนเดินเชียงใหม่ และหาของอร่อยๆกินที่ Chiang Mai Nigh Bazaar





วันที่  7 :

เช้าของวันที่ 7 ออกเดินทางจากเชียงใหม่ แล้วมาแวะกินข้าวเช้าที่ลำปางพร้อมดูรถม้า  จากนั้นขับรถเล๊าะแวะกินแวะเที่ยวจุดต่างๆระหว่างทางมาเรื่อยๆ และกลับมาถึงชลบุรีตอนทุ่มกว่าๆ

7 วันกับอีก 6 คืน  บนเส้นทางโหดๆ...  รวมโค้งทั้งหมดแล้วก็น่าจะหลายพันโค้ง  โหดกว่าขับขึ้นแม่ฮ่องสอนจากเชียงใหม่ค่อนข้างเยอะ ... กลับมาถึงบ้านแทบสลบและกินยาแก้ยอก (ไหลยอก)

เส้นทางนี้เป็นอะไรที่ท้าทายกว่าที่คิด   ท่านใดสนใจก็ลองดูได้นะครับ   เส้นทางโหดมาก แต่ว่าคุ้มค่ามากสำหรับที่ชอบศึกษา อยากรู้อยากเห็น สไตล์ซอกแซกศักดิ์

ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามครับ

tiger walker

พี่เสือ/ลุงเสือขาเล๊าะ 




No comments:

Post a Comment