ทัวร์ล้างบาป ทัวร์แบบนี้ก็มีด้วย

ธุรกิจแปลกๆ "ทัวร์ล้างบาป"


 มีเรื่องการทำธุรกิจแปลกๆ ที่คาดไม่ถึง ต้องบอกว่าแปลกและมีความคิดสร้างสรรค์จริงๆ มีผู้ใหญ่เคยเล่าให้ฟังว่ามีนักธุรกิจหัวใสกลุ่มหนึ่งคิดทำทัวร์เขาเรียกว่า ?ทัวร์ล้างบาป? ซึ่งไม่เกี่ยวกับทัวร์ไปทำบุญแต่อย่างใด แต่เป็นการนำลูกค้าทัวร์มาระลึกความหลังเก่าๆ 









ทัวร์ล้างบาปนี้เขาแอบ ทำแบบเงียบๆ ที่โคราชซึ่งเคยเป็นที่ตั้ง ?ฐานทัพอเมริกัน? ในสมัยสงครามเวียดนาม เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ที่นี่ถือว่าเป็นฐานทัพที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง มีทหารอเมริกันมาประจำการอยู่จำนวนมากเวลาทำงานก็จะบินไปทิ้งระเบิด ไปทำสงครามในเวียดนาม เสร็จภารกิจจึงบินกลับมาพักที่ฐานทัพโคราชจึงมีความผูกพัน หลายคนก็แอบมีลูกมีเมียไข่ทิ้งไว้ที่นี่ไม่น้อย 


หลังสงครามยุติเมื่อ เวลาผ่านไปนานเป็นสิบๆ ปี หลายๆ คนอาจจะมีชีวิตล้มเหลว มีไม่น้อยมีฐานะมั่นคง บางคนก็จัดว่าร่ำรวยเลยทีเดียว จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจทัวร์ของนักธุรกิจกลุ่มนี้ โดยเริ่มจากเข้าไปสุ่มรายชื่อทหารอเมริกันที่เคยมาทำสงครามเวียดนามใน อินเตอร์เน็ต ดูที่อยู่ที่ติดต่อได้และประวัติต่างๆ แล้วติดต่อกลับไป




 เขา คงคิดว่าทหารอเมริกันที่มารบในสงครามเวียดนามมีราวๆ 5 แสนคน น่าจะมีลูกค้าบ้าง ซึ่งก็ไม่ผิดหวังหลายคนสนใจและขอจองที่นั่งเป็นลูกค้าทัวร์ระลึกความหลัง ในแต่ละเที่ยวจะรับแค่ 6-7 คนเท่านั้น เส้นทางทัวร์ เริ่มจากไปดูอดีตที่ตั้งฐานทัพโคราช ไปฐานทัพอุบลฯ ตระเวนเที่ยวบ้านเราเสร็จก็พาลูกค้าเข้าไปในเวียดนามทั้งเวียดนามเหนือ เวียดนามใต้ ในอดีต ไปดูพื้นที่ ที่เคยไปรบ ไปหาคนที่เคยรู้จัก ไปดูจุดเครื่องบินตก บางคนอยากไปดูโรงหลังเก่าๆ ที่เคยเป็นที่พักผ่อน ที่ ยากที่สุดคือพาลูกค้าไปตามหาบรรดาเมียเช่าที่เคยมีความสัมพันธ์กัน


 ส่วนราคาค่าบริการนับแสนบาทสมกับเป็นงานยากพวกที่ใช้บริการคือ พวกที่รวยจริงๆ ไม่ รู้ว่าเดี๋ยวนี้ยังมีธุรกิจนี้อยู่หรือไม่


 แต่เรื่องนี้ได้ให้ข้อคิดดีๆ ว่า ธุรกิจอยู่รอบๆ ตัวเรานั่นแหละ เพียงแต่เรามองเห็นและคว้ามันได้หรือไม่เท่านั้น

No comments:

Post a Comment