escalator

    กฏ กติกา มารยาท การใช้บันไดเลื่อนและทางเลื่อน





     ในอดีตที่ผ่านมาระบบบ้านเราไม่ว่าจะเป็นระบบจราจร ทางเดินเท้า บันไดเลื่อน (escalator) หรือ ทางเดินเลื่อนที่สนามบิน  เรามักจะคุ้นเคยกับการชิดช้าย เช่นถ้าเป็นรถวิ่งช้าก็ให้ชิดซ้าย คนเดินช้าก็ให้ชิดซ้ายเช่นกันและเว้นช่องทางด้านขวามือไว้สำหรับคนที่ต้องเดินทางเร็วกว่าหรือรีบเร่ง



     แต่ในช่วงหลังๆ (ไม่ทราบแน่นอนว่าได้เริ่มต้นเป็นทางการตั้งแต่เมื่อไหร่) ในบางสถานที่ก็ได้รณรงค์ให้เปลี่ยนมาใช้ระบบที่คนไทยไม่ค่อยจะคุ้นเคยนั่นคือเปลี่ยนเป็นจากชิดซ้ายมาชิดขวาแทน เช่น บันไดเลื่อนรถไฟฟ้า BTS บันไดเลื่อนและทางเลื่อนที่สนามบินและบางสถานที่ ส่วนระบบจราจรยังคงระบบเดิมนั่นคือระบบพวงมาลัยขวาและขับช้าชิดซ้าย


     ผู้เขียนเองไม่ทราบแน่ชัดทั้งหมดว่าในแต่ละประเทศเขาใช้ระบบไหนกันบ้าง แต่เท่าที่ทราบมีดังนี้ ,,,,

ในยุโรปและหลายๆประเทศในแถบนั้นเขาใช้รถพวงมาลัยซ้ายและขับช้าชิดขวา ส่วนบรรไดเลื่อนก็ใช้ระบบชิดขวาและเคลียร์ช่องทางด้านซ้ายไว้สำหรับให้คนที่ต้องการเดินหรือรีบเร่ง  ส่วนแคนาดาและอเมริกาก็ใช้ระบบเดียวกัน



ส่วนญี่ปุ่นนั้นมีใช้ทั้งสองระบบโดยแยกเป็นพื้นที่ .... ถ้าเป็นพื้นที่ คันโต ( Kanto area) เช่นโตเกียวก็จะใช้ระบบยืนชิดซ้ายดังกรณีที่1 ของรูป  ส่วนถ้าเป็น คันไซ (Kansai) ก็จะใช้ระบบกรณีที่ 2  นั่นคือยืนชิดขวาและเว้นช่องทางเดินด้านซ้าย

ที่มา : http://www.manner-mode.com/standing-on-japanese-escalator/



สิงคโปร์  รถใช้ระบบพวงมาลัยขวา(ขับช้าชิดซ้ายขับเร็วไปขวา)    ส่วนทางเดินเท้าและบรรไดเลื่อนก็ใช้ระบบเดียวกับระบบจราจรนั่นคือถ้ายืนชิดช้าย  เดินเร็วหรือรีบเร่งให้ไปช่องขวา



   ส่วนบ้านเราถึงแม้ระบบจราจรและทางเท้าผู้คนจะคุ้นเคยกับระบบชิดซ้าย 

    แต่หลังจากที่มีการรณรงค์ให้ใช้ระบบยืนชิดขวามาได้สักระยะก็ทำให้มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเริ่มปรับตัวและคุ้นเคย




จริงๆแล้วการปรับตัวให้เข้ากับ กฏ กติกา มารยาท นั้นก็นับได้ว่าเป็นเรื่องดีที่ควรปฏิบัติและน่ายกย่อง  แต่อย่างไรก็ตามการทำตามกฏของอีกที่หนึ่งใช่ว่าจะเป็นอะไรที่ถูกต้องเสมอไปดังคำโบราณได้เคยกล่าวไว้   " หากเข้าเมืองตาหลิ่ว ก็ให้หลิ่วตาตาม  "   เพราะหากว่าท่านหลงลืมคำสอนนี้ ท่านจะถูกมองในแง่งบในสายตาของคนท้องถิ่น





    เหตุที่ผู้เขียนได้หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเล่าใหม่   ก็เพราะว่าความคุ้นเคยในเรื่องนี้ของคนไทยเริ่มสร้างปัญหาและถูกพูดถึงในแง่งบในสายตาคนท้องถิ่นของบางประเทศ    โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สิงคโปร์ที่เขาใช้ระบบชิดซ้ายและเดินชิดขวา....

    ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยได้พกพาเอาความคุ้นเคยมาจากเมืองไทยติดตัวมาด้วย กล่าวคือเมื่อเดินทางมาถึงก็ไม่มีการสังเกตุกฏ กติกา มารยาทและสภาพแวดล้อมรอบข้างและยังคงยืนชิดขวาเหมือนอย่างเช่นเคย  ซึ่งก็เป็นอะไรที่สร้างความหงุหงิให้กับคนท้องถิ่นพอสมควร

    คนสิงคโปร์ส่วนใหญ่มักเป็นพวกที่นิยมความรวดเร็วว่องไวรวมถึงขี้บ่นและชอบคอมเพลน ( Complain)เป็นกิจวัตร   ดังนั้นเมื่อเขาเห็นคนไทยหรือใครก็ตามที่่ยืนทอดน่องยู่กับที่หรือบ้างก็ยืนหมกมุ่นอยู่กับสมาร์ทโฟนอยู่บนช่องทางขวามือ  ก็มักจะมีคำถามว่าทำไมคนไทยจึงมีนิสัยเหมือนกับคนบางประเทศอย่างเช่นจีนหรืออินเดีย+บังคลาเทศเลย ....


    สำหรับผู้เขียนเองได้ยินคำถามนี้บ่อยๆ  และได้ฟังทีไรก็รู้สึกซึมไปชั่วขณะเช่นกัน....

   และเพื่อภาพลักษณ์โดยรวมที่ดี   จึงได้เรียบเรียงเรื่องนี้มาเพื่อแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับมาเล่าสู่กันฟังและฝากบอกเพื่อนๆทุกท่านว่า  ทุกครั้งที่มีการเดินทางไปที่ใดก็ตามก็อย่าลืมคำสอนที่เป็นอมตะวาจาว่า....เข้าเมืองตาหลิ่วก็ให้หลิ่วตาม  นะจ๊ะๆ.....



_/|\_  thanks ที่ได้ติดตามอ่านจนจบ  ..... ผิดพลาดหรือมีข้อดีข้อเสียประการใด รบกวนช่วยคอมเมนท์ด้านล่างนะครับ...และที่สำคัญอย่าลืมกดป้ายผู้สนับสนุนให้สักคลิกด้วยนะครับ



ลิงค์เหตุผลที่ไทยรณรงค์ให้ชิดขวาบนบรรไดเลื่อน  =>  ระเบียบการใช้บรรไดเลื่อน

No comments:

Post a Comment