Hannover fair 2000

เยี่ยมชมงาน Hannover fair 2000 _ งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก !


    ( ลิงค์ => ไปเยอรมันครั้งแรก)

       ทริปนี้เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2000   หรือเมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่เพิ่งเรียนจบได้ไม่กี่ปี  ซึ่งเป็นการเดินทางไปประเทศเยอรมันเป็นครั้งที่สอง    โดยทางบริษัทต้นสังกัดได้ส่งไปอบรมเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนทางไฟฟ้ากระแสสลับหรือ เอซีไดร์ฟ (  AC Drives ) พร้อมด้วยการศึกษาดูงานเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่จัดขึ้นที่เมืองฮันโนเวอร์หรือ Hanover fair 2000    เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและนำกลับมาพัฒนาตำราฝึกอบรมและเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้กับช่างเทคนิค วิศวกรและบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมในโอกาสต่อไป





      ฮันโนเวอร์แฟร์จัดได้ว่าเป็นงานแสดงสินค้าเทคโนโลยียิ่งใหญ่ของโลก  โดยเฉพาะปี 2000  ถือว่าเป็นปีที่จัดใหญ่กว่าทุกๆปี  ซึ่งจะมี Visitor หรือผู้เข้าเยี่ยมชมหลังไหลเข้ามาจากทั่วทุกมุมโลกเลยที่เดียว


      ในช่วงเวลาที่มีการจัดงานนั้นที่พักบริเวณรอบๆจะหาได้ค่อนข้างลำบาก โรงแรมและที่พักจะถูกจองล่วงหน้าเต็มเก็บหมด
บริเวณหน้าโรงแรมที่พักที่เมืองฮัมบูร์ก ( ช่วงต้นเดือนมิถุนา ยังมีหิมะตกอยู่)

      ดังนั้นทริปนี้บริษัทที่ปรึกษาในเยอรมันจึงเลื่อกจองที่พักให้ที่เมืองฮัมบูร์ก (Humburg) ที่อยู่ทางตอนเหนือและเลือกใช้วิธีเดินทางมาชมงานแฟร์ด้วยรถไฟความเร็วสูง  ซึ่งก็ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงครึ่ง (รถไฟวิ่งต้วยความเร็วระหว่าง 170-237 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

ที่สถานีรถไฟ รอขบวนที่จะเดินทางไปงาน Hanover fair 200

นั่งประจำที่บนรถไฟฟ้าความเร็วสูง  สภาพภายในรถไฟยังดูดีมาก (สถานี่ต้นทางที่นั่งยังว่างและหลังจากผ่านไปอีกสัก 2-3 สถานีที่นั่งก็จะเต็มเกือบทั้งหมด)

แผนที่การเดินทางจากเมืองฮัมบูร์ก ไปงานฮันโนเวอร์แฟร์ 2000


*** ฮัมบูร์กเป็นเมืองท่า(ท่าเรือ)ที่สำคัญและเป็นท่าเรือที่ใหญ่อันดับสองของยุโรป
ซึ่งอยู่ตอนเหนือและเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเยอรมัน
==> ลิงค์ข้อมูลเกี่ยวกับเมืองฮัมบูร์ก(  Hamburg)


   


บรรยากาศงานแฟร์เป็นอย่างไร ?


       งานแฟร์นี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือ ...พื้นที่จัดงานใหญ่ใตมโหราฬ   มีพูธแสดงสินค้าและเทคโนโลยีเกือบทุกสาขาจากทั่วโลก  เช่นเทคโนโลยีทางด้านไฟฟ้า  อิเลคทรอนิกส์ ระบบควบคุม  ออโตเมชั่น พลังงาน เทคโนโลยีการผลิต  เครืองกล  ยานยนต์  ก่อสร้าง เคมี เหมืองแร่  และอื่นๆอีกมากมาย...เรียกว่าอิ่มและจุใจสำหรับผู้ที่รักเทคโนโลยี





      
มาถึงสถานีฮันโนเวอร์แฟร์  ( มีกระเหรี่ยงหลงดอยอยู่คนเดียว ที่เหลือมีแต่ฝรั่ง)

    งานแฟร์นี้จัดทุกปีและในแต่ละปีจะมีนวตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆมาอัพเดทให้ได้ชมกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Siemens ABB Schneider และ Festo  ซึ่งเปรียบเสมือนผู้นำเทคโนโลยีเจ้าถิ่นก็จะขนของดีและเทคโนโลยีที่เป็นไฮไลน์ออกมาแสดงกันแบบเต็มอัตราศึกชนิดที่ไม่เกรงใจชาวบ้านกันเลยที่เดียว


บรรยากาศบริเวณบูธขายตั๋วเข้าชมงาน (นักเรียน นิสิตนักศึกษา จะสามารถซื้อตั๋วได้ในราคาพิเศษ)


      สำหรับทริปนี้ผู้เชียวชาญชาวเยอรมันได้จัดโปรแกรมให้พวกเราได้ศึกษาเพิ่มพูนประสบการณ์อยู่กับงานแฟร์นี้เป็นเวลา  2  วัน  ก่อนที่จะแยกย้ายเดินทางไปยังฝึกอบรมในตามสายงานที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบ

     งานแฟร์นี้ยิ่งใหญ่จริงๆ  ระยะเวลา  2 วันที่อยู่ในงานนั้น  ผู้เขียนเองต้องทำตัวคล้ายกับ "คนเดินตามควายเลยที่เดียว (55) "  ...คือประมาณว่าอะไรๆมันก็น่าสนใจไปหมด   ส่วนไหนที่ไม่อยู่ในสายงานรับผิดชอบหลักก็ได้แต่ดูผ่านๆ และจากนั้นก็ขอเอกสาร หรือ URL เว็บไชต์ไว้สำหรับหาข้อมูลเพิ่มเติม และไปให้เวลาอยู่กับเทคโนโลยีที่ต้องรับผิดชอบหลัก



Tips :  
   ฮันโนเวอร์ แฟร์  ( Hannover fair)  เป็นงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของโลก (world's biggest industrial fair) ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆปีที่เมืองฮันโนเวอร์ (เยอรมัน  ) 


   ท่านใดต้องการข้อมูลเชิงลึก ก็สามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไชต์  www.hannovermesse.de/home   หรือเว็บไชต์ wikipedia  ได้ที่  http://en.wikipedia.org/wiki/Expo_2000







    อันที่จริงแล้วงานนี้มีเทคโนโลยีและเรื่องราวมากมายให้ได้เลือกชมดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น  แต่ทว่าช่วงเวลานั้นกล้องดิจิตอลก็ยังหายากและแพง  ผู้เขียนเองก็มีแค่กล้อง single use camera (กล้องแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง)  ติดตัวไปเท่านั้น ซึ่งก็เลยทำให้ไม่สามารถเก็บภาพได้ดังที่ตั้งใจ  ก็เลยมีภาพมาฝากกันเพียงนิดหน่อยเท่านั้นดังนี้



เครื่องจักรที่ใช้ระบบกระบอกสูบไฮดรอลิกส์ขนาดใหญ่

ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นบอยเลอร์




รถยนต์ยี่ห้อดัง

บูธ ระบบออโตเมชั่น

พริตตี้ ประจำบูธ  leroy somer /ลีรอย ซัมเมอร์  ผู้ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่


เดินเที่ยวชมทัศนีภาพของเมืองฮัมบูร์ก หลังกลับจากงานแฟร์

อีกมุมหนึ่งของเมืองฮัมบูร์ก



  หลังจบสิ้นการดูงานฮันโนเวอร์แฟร์   ผู้เขียนและเพื่อนๆที่เดินทางไปด้วยกันก็ทำการแยกย้ายกันไปเข้าคอร์สฝึกอมรมตามสโคปงานที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบจากผู้บังคับบัญชา


 ผู้เขัยนเองได้รับมอบหมาย (อาสาสมัคร) ให้ดูแลรับผิดชอบด้าน   Electrical Machine Control &  Drive   ซึ่งก็ได้เดินทางต่อไปที่เมืองบาร์นทรุป (ฺBarntrup)  ซึ่งค่อนไปทางฝั่งตะวันตก เพื่อไปเข้าคอร์สฝึกอบรมเรื่องเอซีไดร์ฟ (AC Drives)  ที่โรงงานผู้ผลิตไดร์ฟยี่ห้อหนึ่ง (KEB)  เป็นเวลาสองสัปดาห์




จาก Hamburg มาที่ hannover  แล้วต่อไปที่ Barntrup



ภาพเก่าๆเมื่อครั้งมาฝึกอรมที่บริษัท KEB

เทรนเนอร์ และ บรรยากาศภายในห้องฝึกอบรม


ช่วงวันหยุด    ก็ออกเดินเที่ยวชมแลนด์มาร์คที่อยู่ใกล้กับเมือง barntrup



หลังเสร็จสิ้นการอบรม ก็เดินทางไปที่เมืองสตุ๊ตการ์ด ที่ตั้งอยู่ค่อนไปทางทิศใต้ เพื่อไปพักและรอเวลาบินกลับเมืองไทย

และช่วงเวลาที่มาแสตนบายอยู่ที่เมืองสตุ๊ดการ์ดนี้  ผู้เขียนเองก็มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ยี่ห้อเมเซอเดส เบนซ์ (Mercedez Benz)  และพิพิธภัณเบนซ์ ด้วย    ซึ่งก็จะเรียบเรียงเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป


.... โปรดอย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะครับ

ติดตามเรื่องเล่าอัพเดทใหม่ๆ ก่อนใคร กดไลน์ที่นี่จร้า =>https://www.facebook.com/realtigerwalker






No comments:

Post a Comment