Singapore SEA Games

28th SEA Games Singapore 2015
ซีเกมส์ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์




    หลังจากที่ได้ไปสังเกตุและชมการแข่งการขันก่อนวันพิธิทำการเปิดอย่างเป็นทางการมา 2 วัน (3 และ 4 มิถุนายน)  ก็พอเป็นภาพรวมอะไรหลายๆอย่าง และนำมาอัพเดทเล่าสู่กันฟัง


สิงคโปร์สปอร์ตฮับ หรือสนามกีฬาแห่งชาติ 


ซีเกมส์ครั้งนี้การแข่งขันส่วนใหญ่จัดขึ้นที่บริเวณสิงคโปร์สปอร์ต ฮับ(Singapore Sports Hub) หรือสนามกีฬาเกลั้งที่คนไทยคุ้นเคย ยกเว้นกีฬาบางประเภทเช่นฟุตบอลรอบคัดเลือกก็จะไปจัดที่สนามบิชาน(ฺฺฺBishan) และ สนาม จารัน เบซาร์ (Jalan Besar) ส่วนรอบรองและรอบชิงชนะเลิศก็จะมาจัดที่สนามฟุตบอลสนามกีฬาแห่งชาติหรือที่สปอร์ตฮับดังรูปด้านบน


โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล   ลิงค์ => ตารางการแข่งขันฟุตบอล

ส่วนมวยและตะกร้อกีฬายอดนิยมของคนไทย ก็จะไปจัดที่ EXPO Hall 1
ตารางการแข่งขันตะกร้อ ลิงค์ => ตารางการแข่งขันตะกร้อ

ตารางการแข่งขันชกมวยสากลรอบชอบชิงเหรียญทอง  ลิงค์ => ตารางการแข่งขันชกมวย



ส่วนท่านใดที่ชื่นชอบวอลเลย์บอล ก็ติดตามไปชมและเชียร์กันได้ที่สนาม OCBC Arena  ตามวันและเวลาตามตารางด้านล่างดังต่อไปนี้  ลิงค์ => ตารางการแข่งวอลเลย์บอล   






การเดินทาง

สมัยก่อน (ุุ6-7 ปีที่แล้ว)  เวลาจะไปดูบอลที่สนามกีฬาเกลั้ง  เราๆท่านๆก็นั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปลงที่สถานีกาลลัง ( Kallang EW10)   และเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 600 เมตรก็จะถึง  

แต่ปัจจุบันสามารถนั่งรถสายเซอร์เคิลไลน์หรือสายสีเหลืองไปลงที่สถานีสเตเดี้ยมได้เลย (Stadium CC6 )


แผนที่บริเวณสปอร์ตฮับ  จะเดินทางสถานกาลลัง(Kallang EW10) หรือนั่งสายสีเหลืองมาลงที่สนามกีฬา (CC6) เลยซึ่งก็ได้แล้วแต่สะดวก



ทีผ่านมาได้มีการแข่งขันกีฬาบางประเภทล่วงหน้าไปแล้วก่อนที่จะมีพิธิเป็นทางการในวันที่ 5 มิถุนายน   ... สำหรับกีฬาที่มีการชิงเหรียญทองไปบ้างแล้วก็มีกีฬาฟันดาบ  ปิงปอง และ กีฬาเต้นรำบำใต้น้ำ

สำหรับตารางการแข่งขันโดยรวมและตารางสรุปเหรียญทองก็ติดตามได้จากลิงค์นี้  ==>  ตารางการแข่งขันโดยรวมและตารางสรุปเหรียญทอง


การซื้อตั๋ว

การซื้อตั๋วท่านสามารถทำได้สองช่องทางหลักๆคือ ไปที่ ticket office  ซื้อโดยตรงกับเจ้าหน้า หรือ ไม่ก็ซื้อออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไชต์ตามลิงค์นี้ =>  ซื้อตั๋วออนไลน์



ที่ผ่านมาเสือน้อยได้ไปสังเกตุการณ์มา 1 วันและได้เข้าชมการแข่งขันเทเบิลเทนนิสหรือปิงปองมา 1 วัน ซึ่งก็จะนำภาพต่างๆมารีวิวให้เพื่อนๆได้รับชมกันดังนี็



แผนผังโดยรวมบริเวณสปอร์ตฮับ

ตุ๊กตานำโชค หรือ mascot  ชื่อว่า Nila

สีสรรหน้างาน
บอร์ดเซ็นต์ชื่อไว้เป็นที่ระลึก

เสื้อผ้าและของที่ระลึก



1
กิจกรรมต่างๆหน้างาน


สิงคโปร์ได้ชื่อว่าเจ้าแห่งกิจกรรม เจ้าพ่อแห่งเมืองที่อะไรๆหลายๆอย่างสร้างด้วยน้ำมือมนุษย์หรือเจ้า man made  ดังนั้นภายในสปอร์ตฮับนี้ยังมีกิจกรรมและอื่นๆอีกหลายอย่างที่สามารถดึงเงินออกจากกระเป๋าของท่านได้โดยง่าย  ว่างๆหากมีโอกาสก็ลองไปเที่ยวชมดูกันนะครับ



ข้อแนะนำ

สองวันที่ผ่านมา ผมได้เดินสำรวจและได้ซื้อตั๋วเข้าไปชมการแข่งปิงปองมาแล้วเมื่อวันที่ 4 มิถุนาที่ผ่าน  และก็สัมผัสบรรยากาศและกฏระเบียบมาพอสมควร

ระเบียบการเข้าสนามนั่นค่อนข้างเข้มงวด   ก่อนเข้าสนามต้องผ่านเครื่องแสกนเหมือนกับที่สนามบินเลย   ดังนัันอะไรที่ไม่่จำเป็นก็ไม่ควรนำติดตัวไป  


บัตรสามารถเข้าออกสนามได้หลายรอบ ที่นี่เขาใช้เทคโนโลยี  ใช้เครื่องแสกนบาร์โค๊ดเวลาเข้าออก (ไม่ได้แสต็มข้อมือเหมือนบางแห่ง)  ดังนั้นจะเสียเวลาเข้าคิวรอทั้งเข้าทั้งออก  ที่ผ่านมาเห็นหลายคนแสดงอาการหงุดหงิดเลยที่เดียว....ดังนั้นจะเข้าจะออกจากสนามหาจังหวะจะโคนให้ดีๆ  มิฉนั้นจะต้องรอคิวยาวเป็นห่างว่าวเลยทีเดียว......









เมื่อว่านเสือน้อยได้ไปร่วมสร้างประวัติศาสตร์กับการแข่งขันปิงปองหรือ เทเบิลเทนนิส รอบรองชนะเลิศและรอบชิงเหรียญทองมา ทั้งประเภทชายเดียวและหญิงเดียว 

สำหรับประเภทหญิงเดี่ยวไทยเข้าชิงกับมาเลเซีย  และถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง  น้องหญิงสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จซึ่งเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ในรอบสามสิบกว่าปี 


บรรยากาศกองเชียร์ทีมไทยค่อนข้างเงียบเหงานิดหน่อย เนื่องจากกองเชียร์คนไทยนั้นหาแทบไม่่ได้  จะมีแค่โค๊ช ผู้จัดการทีมและนักกีฬาด้วยกันเท่านั้นที่คอยมาให้กำลังใจเพื่อ่นอยู่ที่ขอบสนาม  

และบรรยากาศเริ่มมีสีสรรและเปลี่ยนมาสนุกสนานขึ้นมาทันที่    เมื่อท้าวดักแด้กองเชียร์ทีมชาติเดินทางมาถึงหลังเสร็จจากการเชียร์ฟุตบอลทีมชาติไทยที่สนามบิชาน

ท้าวดักแท้ได้สร้างบรรยากาศด้วยมิตรภาพโดยทักทายกับกองเชียร์สิงคโปร์ที่มาเชียร์นักกีฬาของตน  เช่น I love Singapore  และอื่นๆ   ซึ่งก็ทำให้ชาวสิงคโปร์หลายคนร่วมสนุกและร่วมเชียร์กับทีมไทย   ซึ่งเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นมีมิตรภาพและเป็นอะไรที่น่าประทับใจ............




หลังพิธิการเปิดอย่างเป็นทาง ( 5 ม ย)  ก็จะมีโปรแกรมการแข่งขันมากมายหลายประเภทอย่างต่อเนื่อง   หากว่างๆ เพื่อนที่อยู่ในสิงคโปร์อย่างลืมไปให้กำลังนักกีฬาด้วยกันนะครับ




No comments:

Post a Comment