Satay

สะเต๊ะ อาหารยอดนิยมอีกเมนูหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่มาสิงคโปร์


ภาพประกอบจาก Google.com


      หากพูดถึงสะเต๊ะ  ผู้เขียนก็เชื่อว่าคนไทยเกือบทุกท่านรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเมนูนี้มีขายอยู่ทั่วไปในบ้านเรา   รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซี่ยนอย่างเช่น อินโดนิเซีย มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์




      สะเต๊ะถือว่าเป็นเมนูยอดนิยมอีกจานหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนสิงคโปร์  เนื่องจากรสชาติและกรรมวิธี จะคล้ายกับต้นตำหรับของสะเต๊ะแถบมาลายูซึ่งเป็นพื้นที่ที่นิยมทานสะเต๊ะกันอย่างกว้างขวาง  ซึ่งทำให้หลายท่านอยากสัมผัสถึงรสชาติและวัฒนธรรมการกินของคนในพื่นที่นั้น


        สะเต๊ะที่สิงคโปร์นั้นจะมีเลือกหลากหลาย เช่น หมู /ไก่ / เป็ด / กุ้ง / เนื้อวัว /เนื้อแกะ และเนื้อแพะสะเต๊ะ เป็นต้น และเสิร์ฟพร้อมซอสถั่วลิสง ซึ่งออกรสหวานๆและเผ็ดปนนิดๆ  พร้อมด้วยแตงกวา หัวหอมหั่น และเค๊กข้าวมาเลย์ที่เรียกว่า Ketupat

ภาพประกอบจาก Google.com


      สะเต๊ะในสิงคโปร์มีขายอยู่ทั่วไปซึ่งหาทานได้ไม่ยาก แต่ที่นิยมที่สุดก็จะเป็นที่ Lau Pa Sat (เลา-ปะ-สาท)  ซึ่งเป็นแหล่งสะแต๊ะผู้คนนิยมมากจนได้ชื่อว่า  Lau Pa Sat  Satay Street  หรือถนนสะเต๊ะ (ดูแผนที่ด้านล่างประกอบสำหรับการเดินทาง) 


     ที่นี่มีร้านสะแต๊ะให้เลือกสั่งชิมมากกว่า 10 ร้าน....สะเต๊ะที่นี่จะจำหน่ายเป็นเซ็ต เช่น เช็ตที่เหมาะสำหรับรับประทาน 2  ท่านหรือ 3 ท่านหรือเช็ตใหญ่หากมีจำนวนคนมากกว่านั้น แต่อย่างน้อยๆไม่ต่ำกว่า 10 ไม้    และสามารถผสมได้เช่น เช่น ไก่ + หมู + เนื้อ  เป็นต้น



     ส่วนราคาก็ไม้ละ 60 เซ็นต์ (15 บาท)  แต่ถ้าเป็นสะเต๊ะกุ้งราคาก็สูงกว่าปกติ และนอกจากสะเต๊ะแล้วก็ยังมีอาหารอื่นๆให้เลือกทานควบคู่กับสะเต๊ะตามใจชอบ เนื่องจากถนนสะเต๊ะนี้ตั้งติดอยู่กับศูนย์อาหารซึ่งก็มีอาหารอื่นๆให้เลือกทานหลากหลายเช่นกัน  ( สำหรับท่านที่ชอบทานแกล้มกับเบียร์ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะมีเบียร์สดจำหน่ายด้วยเช่นกัน)


ภาพบรรยากาสบริเวณย่าน เลาปะสาท (ภาพประกอบจาก Google.com)


  •    เวลาเปิดทำการ 
     ศูนย์อาหารที่อยู่ติดกันเปิดให้บริการตลอด ส่วนร้านสะเต๊ะจะเริ่มปิดถนนตั้งร้านขายสะเต๊ะตั้งเวลา 19.00 น. เป็นต้นไป







การเดินทาง:  ถ้าใช้บริการแท๊กซี่ก็ง่ายแค่บอกว่าไป เลาปะสาท  ก็โอเค แท๊กซี่ทุกคันรู้จัก แต่ถ้าใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ก็ไปลงสถานี Raffles Place (EW14 /  NS 26 ) แล้วออกทางประตู  F แล้วเดินต่อไปประมาณ 5 นาทีก็จะถึงดังรูป



ส่วนร้านสะเต๊ะที่มีชื่อเสียงอื่นๆ สามารถอ่านรีวิวต่อได้ที่นี่ =>  The 5 Best Satay in Singapore


    Satay (/ˈsæteɪ/, /ˈsɑːteɪ/ SAH-tay), modern Indonesian and Malay spelling of sate, is a dish of seasoned, skewered and grilled meat, served with a sauce. Satay may consist of diced or sliced chicken, goat, mutton, beef, pork, fish, other meats, or tofu; the more authentic version uses skewers from the midrib of the coconut palm frond, although bamboo skewers are often used. These are grilled or barbecued over a wood or charcoal fire, then served with various spicy seasonings.

   Sate Ponorogo being grilled in a foodstall in Surabaya, East Java, Indonesia Satay originated in Java, Indonesia.It is available almost anywhere in Indonesia, where it has become a national dish. It is also popular in many other Southeast Asian countries, including Malaysia, Singapore, Brunei, Thailand, the Philippines, as well as in Suriname and the Netherlands, as Indonesia and Suriname are former Dutch colonies.

Read more =>  Satay 


No comments:

Post a Comment