Geirangerfjord

เกรังเกอร์ ฟยอร์ด (Geiranger fjord)





คลิป เกรังเกอร์ ฟยอร์ด


ต่อจากตอนที่แล้ว => ( เส้นทางสู่นอร์เวย์)
     หลังจากที่เดินทางมาถึงเมือง brattvag  ซึ่งเป็นที่ตั้งไซต์งานดังที่ได้กล่าวไว้ในตอนแรกเรียบร้อยแล้ว  เสือน้อยก็ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ซับพอร์ททีม commissioning กะกลางคืน และก็เช็คอินพักอยู่โรงแรมใกล้ๆ (ห่างจากทำงาน300 เมตรประมาณ)

เมือง brattvag นี้เป็นเมืองเล็กๆติดกับชายทะเล  ซึ่งหากประเมินจากสายตาเมืองนี้ก็น่าจะมีคนอยู่ไม่ถึงพันหลังคาเรือน ซึ่งดูเงียบสงบเป็นอย่างยิ่ง


     หลังจากสองสัปดาห์ผ่านไป(ครึ่งทาง)   ก็คิดในใจว่าเที่ยวนี้คงวนเวียนอยู่ที่ทำงานและโรงแรม คงไม่มีโอกาสไปไหนไกล และคงต้องบินตรงกลับสิงคโปร์ก่อนวีซ่าจะหมดอายุแน่นอน  ...( วงกลมสีแดง คือพิกัดที่ทำงาน)


 ช่วงเบรกพักหรือหากพอมีเวลาว่างก็จะหาดูคลิปเกี่ยวกับนอร์เวย์ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง  ซึ่งก็มีหลายๆคลิปได้นำเสนอและรีวิวเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวไว้อย่างน่าสนใจมาก บ้างก็บอกว่านอร์เวย์เป็นดังสวรรค์บนดิน  มีฟยอร์ดและมีแหล่งท่องเที่ยวและทางรถไฟสายที่สวยที่สุดในโลก รวมถึงบ้านเรือนสถาปัตยกรรม และทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม

ดูคลิปแล้วก็เกิดกิเลสและก็แอบฝันกลางวันว่า สักวันฉันจะขอกลับมาที่นี่ในฐานะนักท่องเที่ยวแบบไม่เกี่ยวข้องกับงานกับเขาสักครั้ง (หากมีเงินพอ)



เข้าทางปืน....สิ่งที่คิดเหมือนมีคนได้ยิน

" ไฮ...ไทเกอร์  เช้านี้เรามีแพลนจะขับรถไปเที่ยวxyzกัน  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากในย่านนี้...ห่างจากที่นี่ประมาณ 100 กิโลฯ ... ยูสนใจจะไปด้วยไหม ? "  เสียงทักทายจากเพื่อนร่วมทีมเจ้าถิ่นนอร์เวย์

 โก ๆๆๆ...เรารีบตอบกลับทันทีแบบไม่ต้องคิดหลังสิ้นเสียงชักชวนจากเจ้าถิ่น(แอบคิดใจ..แหม!ช่างเข้าทางปืนเสียยิ่งกะไร...เราเองก็กำลังมองหาสถานที่เที่ยวอยู่พอดีเลย   ท่านมาชวนแบบนี้มีหรือข้าพเจ้าจะปฏิเสธ ...556)



หลับไม่ลง...นับเป็นวาสนาที่ได้มา

 พวกเรา (4คน) ถูกจัดให้ซัพพอร์ตระบบกะดึก ซึ่งกว่าจะผ่านค่ำคืนมาถึงเช้าได้ก็ทำเอาตาแทบลืมไม่ขึ้น.....

หลังหม่ำมื้อเช้าเสร็จ ก็คิดว่าตรูจะไหวไหมนี่! เนื่องจากตาจะปิดอยู่แล้ว ....แต่อย่างไรก็ตามด้วยความอยากรู้อยากเห็น ถึงแม้จะง่วงแค่ไหนใจก็ยังสู้ ...ตกลงไหวๆๆ ...go ๆๆๆๆ ถ้าไม่ไหวก็นั่งหลับบนรถเอาก็แล้วกัน

หลังออกเดินทางได้สักพัก สิ่งที่คิดไว้ว่าจะหลับบนรถนั้นกลับกลายเป็นสิ่งตรงกันข้าม ตากลับมาสว่างขึ้นมาทันทีโดยไม่ต้องพึ่งกาแฟ   เนื่องจากแต่ละจุดที่เราผ่านนั้นมันช่างสวยสดงดงามเสียยิ่งกระไร

 ทริปนี้เจ้าถิ่นพี่แกจัดหนัก   แกขับรถพาพวกเราเทียว 4-5 จุดด้วยกัน ซึ่งแต่ละที่สวยงามและมีความโดดเด่นไม่แพ้กันเลยที่เดียว   ซึ่งถือว่าเป็นความประทับใจแบบสุดๆทริปหนึ่งเลยที่เดียว ซึ่งก็ได้นำภาพบางส่วนจาก 3 จุดใหญ่ๆที่นาประทับใจมาฝากกันดังนี้

           



  •   จุดแรกคือTrollveggen หรือ Troll Wall
            Troll Wall  คือบริเวณที่เป็นภูเขาและหน้าผาสูงชันมากกก....สูงชันแค่ใหนให้ดูจากรูป ซึ่งเขาได้ทำการเปรียบเทียบให้เห็นระหว่างความสูงของยอดเขากับความสูงของหอไอเฟลของฝรั่งเศส  ซึ่งหน้าผานี้มีความสูงกว่าหอไอเฟลถึงเกือบสามเท่าตัวเลยทีเดียว





ลิงค์ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Troll Wall
















สะพานข้ามทะเลสาบเพื่อมุ่งหน้าไปยัง Troll Wall

ถ่ายจากในรถก่อนเดินทางไปถึง

ภาพมุมกว้าง

ภาพมุมกว้าง

จุดให้ข้อมูลนักท่องเที่ยว
Base Jumping  ซึ่งจัดได้ว่าเป็น Extreme sport  ... ยอดเขาแห่งนี้คือจุดนัดพบของนักโดดหน้าผาเหล่านี้

เก็บไว้เป็นหลักฐาน .... ครั้งหนึ่งได้มาสูดอากาศที่นี่


  • จุดที่สอง Trollstigen
โทรลล์สทิเก็นซึ่งห่างจาก ทรอลวอลล์ ประมาณ 19  กิโลฯ ใช้เวลาเดินทาง 26 นาทีประมาณ .....

" Trollstigen....นี้กล่าวกันว่าเป็น 1 ในบรรดา 18 เส้นทางอันแสนงดงามของนอร์เวย์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างความประทับใจและเติมเต็มความฝันของเหล่านักเดินทางที่ชอบท่องเที่ยวชมธรรมชาติให้เป็นจริง....

Trollstigen เป็นถนนเส้นเล็กๆที่ตัดต่อลัดเลาะไปตามเทือกเขาสูง ที่จะเริ่มไต่ระดับตั้งแต่ตีนเขาที่อยู่เบื้องล่างและมีความชันเพิ่มขึ้นทีละ 10%   ซึ่งจะทำให้รู้สึกเสียวท้องน้อยทุกครั้งยามที่หันหลังมองย้อนกลับลงไปดูเส้นทางที่พึ่งจะผ่านมา  แม้แต่ผู้ที่ผ่านการขับรถมาอย่างช่ำชอง ก็ยังอดที่จะเสียวสันหลังมิได้เมื่อคิดถึงความสูงชันที่ทอดตัวรอคอยอยู่เบื้องหน้า แต่รางวัลแห่งความกล้าและความพยายามที่ผู้คนมากหน้าหลายตาได้มุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงจุดสุดยอดนั้น มันช่างหอมหวานเกินกว่าจะห้ามใจ เพราะตลอดสองข้างทางที่รถวิ่งผ่านไปนั้น มันชวนให้อดคิดไม่ได้ว่านี่เรากำลังวิ่งอยู่บนถนนบนโลกนี้หรือในสรวงสวรรค์กันแน่?...." .นี่คือนิยามย่อๆยางส่วนที่นำมาจากลิงค์นี้ => Trollstigen ประเทศนอร์เวย์

หากได้แค่อ่านเราอาจจะจิตนาการไม่ออกและอาจมองว่าบรรยายเกินจริง  แต่สิ่งได้เห็นนั้นต้องยอมรับว่า งดงามหมดจดจริงๆ  ...

หุบเขา เส้นทางสู่ Trollstigen


ด้านหลังคือลานจอดรถและจุดขายของที่ระลึก

ถนนไต่ระดับ  ซึ่งเพิ่งผ่านมา เห็นแล้วเสียวสันหลัง


จุดชมวิว

หินก้อนเล็กๆที่นำมาซ้อนกัน  ชาวนอร์เวย์บอกว่าเป็นการทำสถิติ  โดยมีแนวคิดว่าเมื่อเรามาอยู่จุดที่สองสุดแล้วหากนำหินมาซ้อนกันให้สูงกว่าเดิมนั้นถือว่าเราอยู่สูงกว่าที่เดิมและเป็นการทำสถิติใหม่ 

จุดชมวิว


เก็บหลักฐานตามระเบียบ

สามรุมหนึ่ง....ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน 1ไทย 3 นอร์เวย์

ซ้าย-ขวา => ถ่ายรูปกับตัว Troll /  เสื้อยืดของที่ระลึก /  หนังกวางเรนเดียร์

คลิปโทรลล์สทิเก็น
  • จุดที่ 3 เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord)
         หลังจากเที่ยวชม Trollstigen  เราทั้งสี่คนก็เดินทางต่อมาที่ เกรังเกอร์ฟยอร์ด  ซึ่งถือว่าเป็นอัญมณีเม็ดงามแห่งนอร์เวร์   เป็นฟยอร์ดที่มีความงดงามที่สุดของนอร์เวย์เลยก็ว่าได้ .... ( ท่านใดสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับฟยอร์ดติดตามอ่านได้ที่ลิงค์นี้ครับ => ฟยอร์ด นอร์เวร์ )

บริเวณ Valldalen  ซึ่งเป็นท่าแพบรรทุกรถข้ามฟาก เพื่อลดระยะทางในการเดินทาง

แพบรรทุกรถกำลังเที่ยบท่าทีฝั่งอีกด้านที่เดินทางไปเกรังเกอร์ฟยอร์ด

ทัศนียภาพสองข้างทาง เต็มไปด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม

ป้ายบอกทางและจุดชมวิว ซึ่งมองเห็นฟยอร์ดอยู่ในระยะไกลๆ

ฟยอร์ดที่มองจากระยะไกล


ภาพพาโนรามา

สี่หนุ่มสี่มุม เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

ฟยร์ดที่จุดปลายทาง

ดึ่มด่ำธรรมชาติที่ฟยอร์ดอย่างเต็มปอด ก่อนเก็บหลักฐาน ...


จากเมือง Brattvag  ถึงฟยอร์ดเกรังเกอร์ ....  เราใช้เวลาทั้งหมดสามชั่วโมงกว่าๆ...ตลอดสองเส้นทางที่พวกเราทั้งสี่เดินทางผ่านนั้นต้องบอกว่าอิ่มเลยที่เดียว ...ซึ่งเป็นอะไรที่สวยสดงดงามเจริญหูเจริญตาและประทับใจไม่รู้ลืมเลยที่เดียว ....

ตอนนี้ขอพักไว้แค่นี้ก่อน   เอาไว้โอกาสจะมาเล่าให้ฟังใหม่  .... โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ


... ชอบกดไลน์  ถูกใจกดแชร์นะจ๊ะ  ได้ที่นี่จร้า  =>  https://www.facebook.com/tigerwalkertrip

1 comment:

  1. ชมคลิป เกรังเกอร์ ฟยอร์ด

    https://youtu.be/7SAlewHvrws

    ReplyDelete