อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

บันทึกครั้งหนึ่งที่   อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


อุทยานประวัติสาศตร์สุโขทัย คือสถานที่อีกแห่งที่เคยฝันว่าจะไปเยี่ยมชมเมื่อหลายปีที่ผ่านมา  เพราะเป็นสถานที่สำคัญของประวิติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งเคยได้ท่องจำแบบนกแก้วนกขุนทองมาตลอดเมื่อครั้งยังเยาว์วัยสมัยมัธยมศึกษา   แต่ทว่าด้วยสถานะทางด้านการเงินมันไม่ค่อยอำนวย  ก็เลยทำให้ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกาลเวลา
---------------------------------------------------------------
ความรู้เรื่องอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย => คลิก !
---------------------------------------------------------------


หลังจากปล่อยเวลาให้ผ่านไปเนิ่นนาน และแล้วฝันมาก็มาเป็นจริงเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2055 (05 oct 2012) ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่บริษัท(ที่สิงคโปร์) ได้ส่งให้มาทำการเซอร์วิชลูกค้าซึ่งเป็นบริษัทแท่นเจาะน้ำมัน ( Land rig ) ที่กำลังทำการเจาะน้ำมันให้กับ ปตท. อยู่บริเวณอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร 

ลานกระบือกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยนั้นอยู่ไม่ไกลกัน (ประมาณหกสิบกิโลเมตร) ซึ่งช่วงวันหยุดเสือน้อยก็เลยถือโอกาสแบกเป้เดินทางไปที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  เพื่อเป็นการทัศนศึกษาและเรียนรู้สิ่งใหม่ไปในตัว 

การเดินทางก็ไม่ยากลำบาก เริ่มต้นโดยการนั่งรถเมล์จากเขตอำเภอลานกระบือไปลงที่พิษณุโลกและต่อรถตู้ไปที่สุโขทัย  และเมื่อไปถึงก็ทำการเช่ามอไชค์ที่ร้านหน้าทางเข้าอุทยานฯ  จากนั้นก็ขี่ชมสถานที่และโบราณสถานต่างๆภายในเขตอุทยานฯ และบริเวณรอบๆนอกซึ่งอยู่ห่างออกไป





แผนที่อุทยานประวิติศาสตร์สุโขทัย 

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยมีโบราณสถานและวัดวาอารามเก่าแก่ให้ได้ศึกษาและเรียนรู้มากมาย ดังที่แสดงในแผนที่ด้านบน  ซึ่งทริปนี้เวลาก็ผ่านมาแล้วหลายปี   ผู้เขียนเองก็จำไม่ค่อยได้ว่าจุดไหนเป็นจุดไหนบ้าง ดั้งจึงขอแสดงรูปภาพที่ตั้งใจเก็บมาฝากกันเท่านั้นโดยขอสงวนสิทธิ์ในการระบุรายละเอียดของรูปภาพ




ภาพพาโนราม่า
มุมนี้ดูดี  เห็นฝรั่งมันถ่าย ก็เลยเลียนแบบ โดยให้ฝรั่งเป็นคนช่วยถ่ายทำให้

เห็นภาพว่าที่บ่าว-สาว มาถ่ายทำอัลบัม พรีเวดดิ้ง (Pre-Wedding)  ไอ้เราชีวิตไม่เคยผ่านพิธีแต่งงานไม่เคยมีโมเน้นต์นี้ เมื่อเห็นก็อดปลื้มไม่ได้ ก็เลยขออนุญาตว่าที่บ่าวสาว เก็บภาพสวยๆไว้ดู

ฝรั่งมันส่งกล้องให้เราชักภาพตรงนี้ให้  เราก็เอาด้วย...ส่งกล้องเราให้มันถ่ายให้เราด้วย



ภาพนี้จำได้ น่าจะเป็นวัดศรีชุม ที่อยู่รอบนอกบริเวณคูเมือง   คลิก => อ่านประวัติวัดศรีชุม

สองสามรูปนี้ต้องขออภัย.... เราเองทำการปรับตั้งรูปมาเรียบร้อยแล้วแต่พออัพโหลดขึ้นมา  คอมฯดันฉลาดเกินและดันปรับเอียงรูปกลับไปเหมือนเดิม    รบกวนเอียงดูหน่อยก็แล้วกันนะครับ






ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น อุทยานประวัติศาสตร์ฯนี้มีสถานที่และวัดให้ได้เรียนรู้และศึกษามากมาย ซึ่งเสือน้อยเองก็ได้ขี่ใช้มอไชต์ขี่ตะลอนๆ เที่ยวดูชมมและศึกษาตั้งแต่เวลาเก้าโมงเช้าเศษๆจนกระทั่งถึงบ่ายแก่ๆเลยที่เดียว ซึ่งก็ใช้เวลาอยู่หลายชั่วโมงจนมั่นใจว่าได้ซอกแซกไปยังจุดที่สำคัญๆทั่วถึงครบถ้วนแล้ว  ก่อนที่จะส่งคืนมอไชต์และตีรถกลับมานอนค้างคืนที่พิษณุโลกหนึ่งคืนก่อนที่จะเดินกลับไปที่ลานกระบือในตอนเช้าของวันถัดไป


------------------------------  จบ บันทึกเล็กๆที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ------------------------------

Thanks  ทุกท่านที่ติดตามและกดไลน์

No comments:

Post a Comment