Taxi Fares in Norway

ค่าแท็กซี่ที่นอร์เวย์  (โค ตะ ระ แพง !!)


ภาพประกอบจาก  http://www.oslotaxi.no/oslo-taxi-ring-02323-eller-bruk-taxifix/hovedmeny/priser


จากประสบการณ์ที่ได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆมากว่า 20 ประเทศซึ่งส่วนใหญ่ก็มีโอกาสได้นั่งแท็กซี่ของประเทศนั้นๆเนื่องจากเป็นการเดินทางไปทำงานและสามารถเบิกคืนได้ทั้งหมด ทั้งค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าพาหนะ และแท็กซี่  ( ยกเว้น ลาว กัมพูชา และพม่า ซึ่งเป็นจากเป็นการเดินทางไปเองไม่เกี่ยวกับงาน)




ที่มา : https://www.poakpong.com/node/1881


ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลายประเทศที่มีความรู้สึกว่าค่าแท็กซี่ค่อนข้างแพงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทย เช่น เยอรมัน  ฟินแลนด์ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ออสเตรเลียซึ่งครั้งหนึ่งได้มีโอกาสเดินทางไปเมืองบริสเบน  ( คลิก=> ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง) และเรียกใช้บริการแท็กซี่จากสนามบินไปแอร์พอร์ตโฮเตลที่ตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณเก้ากิโลๆ

สภาพถนนเรียบกิ๊บจราไม่ติดขัด  ระยะทาง 9.xx กิโลฯ  รถใช้เวลาวิ่งไม่ถึงสิบนาที   แต่ปรากฏว่าโดนหวดไป 30 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD)  หรือประมาณ 760 บาท (ราคาตามมิเตอร์) ...  มีอื้ง  !!! 


ที่นอร์เวย์อึ้งกว่า !

  ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นเชื่อว่าหลายคนคงเห็นด้วยและอึ้งตามเนื่องจากเป็นอะไรที่โหดเอาการ ....  

..แต่เดี๋ยวก่อน.... แค่นี้ยังไม่เท่าไหร่ ลองมาดูที่นอร์เวย์กันก่อน  !!!


<=  บิลนี้เกิดเมื่อวันที่ 02 กันยายน  2559 ( 2016)  เป็นวันที่จะต้องเดินทางกลับฐานสิงคโปร์  ซึ่งเป็นการเดินทางจากโรงแรมเมือง Brattvåg ไปสนามบิน Ålesund Airport  ที่อยู่ห่างกันประมาณ 54 กิโลฯ และใช้เวลาเดินทางประมาณ 47 นาที   ซึ่งหลงจ้งแล้ว โดนหวดไป1236  นอร์เวย์โครน (NOK) หรือประมาณ 5017 บาท  (ราคาตามมิเตอร์) 









อัตราแลกเปลี่ยน     ที่มา =.>    https://th.coinmill.com/NOK_THB.html#NOK=1236







หลังจ่ายค่าแท็กซี่เรียบร้อยแล้ว .... วันนั้นจำได้ว่ามีแอบบ่นพรึมพรำในใจ "คนประเทศนี้น่าอิจฉา  ...แค่ขับแท็กซึ่อย่างเดียวก็.... ฯลฯ  "



แต่อย่างไรก็ตาม หากดูเผินๆก็อาจจะรู้สึกคล้ายๆกัน  แต่เมื่อศึกษาเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพหรือโครงสร้างของภาษีแล้วก็ถือว่าเป็นอะไรที่สมเหตุสมผลกับสิ่งที่เห็น !   เนื่องจากนอร์เวย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมืองออสโลซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศนั้นเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพที่สูงที่สุดในโลก  ดังนั้นค่าแท็กซี่จึงสูงตามค่าครองชีพอย่างเห็นจึงถือว่าเป็นเรื่องปกติของเขา...

.... แต่อย่างไรถึงแม้จะเป็นเรื่องปกติของเขา  แต่เมื่อรายได้สูงลิบลิ่วขนาดนี้ใครเล่าจะเก็บความรู้สึกอิจฉาไว้ได้  ... คิดเหมือนกันไหม ?



ตัวอย่างเมืองที่มีค่าโดยสารแท็กซี่สูงอันดับต้นๆของโลก
อ่านเพิ่มเติม =>  แท็กซี่ไทยหลบไป! “นอร์เวย์” ค่าแท็กซี่แพงสุดในโลก  => ลิงค์


ตัวอย่างตารางอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์
ที่มา   http://www.oslotaxi.no/oslo-taxi-english/main-menu/fares


ตารางเวลาและราคาค่าแท๊กซี่ในออสโลของบริษัท Oslo Taxi เบอร์โทรเรียกรถแท็กซี่ 02323 แท็กซี่ในนอร์เวย์จะไม่มาวิ่งรับผู้โดยสารอยู่บนท้องถนนเหมือนที่เมืองไทย เค้าจะมีที่จอดโดยเฉพาะของเค้า ผู้โดยสารจะต้องโทรเรียกแท็กซี่หรือเข้าไปจองเวลาแท็กซี่ทางเว็ปไซต์ของเค้าเอง นอกจากเวลากลางคืนที่สถานบันเทิงปิดคือช่วงเวลา ตีสองตีสาม แท้กซี่ถึงจะออกมารับผู้โดยสารโดยที่ไม่ต้องโทรจองแต่คิวคนรอก็ยาวมากกก เพราะช่วงเธคเลิกก็ดึกแล้วรถบัสจะมีวิ่งน้อย และคนออกจากเธคส่วนใหญ่จะเมาและง่วงกันแล้วก็อยากจะกลับบ้านกันเร็วๆ ส่วนใหญ่จึงอยากจะนั่งแท็กซี่ ตารางอันแรก 1 - 4 passasjerer คือราคาสำหรับผู้โดยสาร 1 - 4 คน man - fre 06 - 1700 คือ วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 06 - 1700 Startpris plasstur หมายถึงราคาถ้าเราไปขึ้นแท็กซี่ตรงที่จอดเลย ราคาเริ่มต้นที่ 43 kr Startpris bestilt tur ราคาเริ่มต้นสำหรับการโทรหรือเข้าเว้ปจองแท้กซี่ 66 kr Startpris forhåndsbestilt หมายถึงการจองแท็กซี่ล่วงหน้า ราคาเริ่มต้น 91 Pris pr km หมายถึงราคาต่อกิโลเมตร Pris per minutt หมายถึง ราคาต่อนาที Natt / Helg หมายถึง กลางคืน / เสาร์ อาทิตย์ Høytid หมายถึง วันหยุดนักขัตฤกษ์ ตารางช่องที่ 2 ตรงช่อง antall pass หมายถึงจำนวนผู้โดยสาร 1-4 คน 5-8 คน 9-12 คน 13-16 คน

Cr: https://www.facebook.com/Norgesturer/posts/991327584253100

No comments:

Post a Comment