Fish Hot Plat

ฟิชฮอทเพลท (Fish Hot Plat) สูตรดั้งเดิม


เดือน มิถุนายน  2016 (2559)  เป็นช่วงที่พี่เสือได้รับมอบหมายให้ไปช่วยงานที่เมืองเผิงไหลประเทศจีนซึ่งเป็นโปรเจ็คงานติดตั้งระบบควบคุมเครนขนาดใหญ่ และทุกครั้งที่โปรเจ็คมีความคืบหน้าไปในทางที่ดี  ทางทีมลีดเดอร์ก็พาลูกทีมไปรีแล็กซ์เป็นครั้งคราวตามความเหมาะสม

โปรเจ็คนี้ประกอบด้วยหลายชาติหลายภาษา จากโซนอเมริก ก็จะมีอเมริกันซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่และก็ตามด้วยอเมริกันที่โอนสัญชาติอีกสามสี่คน เช่น อเมริกันเชื้อสายอินเดีย อเมริกันเชื้อสายเวียดนาม อเมริกันเชื้อสายแม๊กซิโก  เป็นต้น และจากจากโซนอาเซียนก็ประกอบไปด้วย 4 หนุ่มคือ สิงคโปร์ 1 คน  มาเลเซีย 2 คน และ อีกหนึ่งจากไทย ส่วนที่เหลือก็เป็นวิศวกรท้องถิ่นชาวจีน




ณ วันนั้นดูเหมือนทางหัวหน้าทีมซึ่งเป็นคนจีนคงเห็นว่าแต่ละคนมาจากละทิศละทาง  งานเลี้ยงต่างๆที่ผ่านมาก็มักจะไปรวมตัวกันที่ร้านฮอดพอท (hot pot) สมัยใหม่กันเสียส่วนใหญ่ซึ่งหาได้ทั่วไป  วันนี้พี่แกก็เลยเปลี่ยนสไตล์และลองพาไปสัมผัสอะไรที่เป็นสูตรดั้งเดิมดูบ้าง

เมนูนี้ดูเหมือนจะให้ชื่อว่า fish hot plat  ซึ่งพี่เสือจะได้นำมารีวิวให้ดูกันว่าเขาทำกันแบบไหนอย่างไร ดังนี้


สภาพโต๊ะว่าง ๆ
นั่งประจำที่เตรียมพร้อม

บนโต๊ะก็จะมีกระทะใบใหญ่ ที่ให้ความร้อนด้วยแก๊ส

ขั้นตอนแรก ใส่ผักและเครื่องเทศ

ขั้นตอนที่สอง นาปลาต่างๆมาวางทับบนผักและสมุนไพร

ขั้นตอนที่สาม  ราดน้ำซุ๊ปลงไป

หลังราดซุ๊ปและน้ำปรุงรสเรียบร้อย

จากนั้นก็วางทับต้วยตะแกรง พร้อมทั้งวางหม่านโถวทับด้านบน

จุดแก๊สต้ม  และในระหว่างที่รอก็จะมีอาหารว่างจัดมาให้รองท้องไปพลางๆ

หลังใช้เวลาต้มผ่านไปประมาณ 30 นาที  หน้าตาก็เป็นอย่างที่เห็น ปลาสุกด้วยการต้ม หม่านโถวสุกด้วยการนึ่ง
ปลาสุกได้ที่

เมื่อปลาสุกได้ที่  พนักงานก็จะนำเอามันบดที่ปั้นเป็นก้อนกลมๆมาแปะที่ขอบกระทะ  โดยใช้วิธีขว้างแปะเหมือนขว้างดินเหนียวแปะกับผนังประมาณนั้น  ซึ่งเป็นเผามันด้วยความร้อนจากขอบกระทะ

 เมื่อทุกอย่างสุกได้ที่   สถานะก็เปลี่ยนเข้าสู่โหมดสามัคคีแฮนด์  โดยใช้ตะเกียบคู่ใจที่มีอยู่คีบเข้าสู่ระบบย่อยอาหารได้ตามใจชอบควบคู่กับยาแก้กษัยเส้นที่เตรียมไว้ให้ ซึ่งก็มีทั้งเหล้าขาว ไวน์ และก็เบียร์



ภายใต้บรรยากาศแบบนี้มันช่างทำให้คิดถึงภาพเมื่อครั้งที่หนังจีนกำลังภายในกำลังบูม  ซึ่งเรามักจะได้เห็นฉากที่จอมยุทธทั้งหลายมานั่งล้อมวงร่ำพร้อมด้วยต้มซุปหม้อใหญ่หลังจากเสร็จกิจจากการซ้อมวิทยายุทธ ....  ซึ่งก็เป็นอะไรฟินไปอีกแบบ !!!

No comments:

Post a Comment