ไฮไลท์ตลาดซุควากีฟ (Souq Waqif)

ไฮไลท์ตลาดซุควากีฟ (Souq Waqif)

ที่ผ่านมาพี่เสือเคยได้แชร์เรื่องราวผ่านตัวหนังสือกันมาแล้ว  ตอนนี้เลยขอนำเสนอเรื่องราวผ่านคลิปก็แล้วกัน 

ลิงค์ :

- ครั้งแรกที่กาต้าร์
- ทัวร์ตลาดเก่าซุควากีฟ








กาต้าร์....จากประเทศแห้งแล้ง ประชากรหาเลี้ยงชีพด้วยการดำน้ำเก็บไข่มุก การค้นพบน้ำมันและแก๊สธรรมชาติเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง ความเจริญแบบก้าวกระโดดทำให้ผังเมืองเปลี่ยนแปลงอย่างไม่เหลือเค้าเดิมในช่วงเวลาไม่กี่สิบปี ตึกสูงเข้ามาแทนที่บ้านเรือนดั้งเดิมจนหมดสิ้น ร่องรอยสถานที่เก่าแก่ที่ยังเหลืออยู่ชัดเจนที่สุดคือ Souq Waqif (ซุก วากิฟ) ตลาดช้อปปิ้งกว้างใหญ่ที่มีอายุอย่างน้อย 100 ปี

ในอดีต ซุก วากิฟ เป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าพื้นเมืองและสัตว์ต่างๆ ระหว่างชาวเบดูอินและชนชาวพื้นเมือง ตลาดที่สร้างจากไม้นี้่ผ่านช่วงเวลาคึกคัก ซบเซา รวมถึงไฟไหม้มาหลายครั้ง จนในที่สุดก็ได้รับการรีโนเวตให้แข็งแรงใหม่เอี่ยม และเป็นตลาดขายของสารพัดที่มีสีสันคล้ายจตุจักรบ้านเรา แต่จะเปิดตั้งแต่ช่วงบ่ายไปจนถึงดึกดื่น และคึกคักมากในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ว่าชาวกาตาริ ชาวต่างชาติที่มาทำงานในโดฮา หรือนักท่องเที่ยว ก็มาพักผ่อนหย่อนใจที่นี่ทั้งนั้น

ซุก วากิฟ แบ่งโซนขายของออกเป็นหมวดๆ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ ของที่ระลึก ของพื้นเมือง เช่น โคมไฟ ตะกร้าสาน เสื้อผ้าปักดิ้นทอมือ อาวุธโบราณ ซึ่งแต่ละร้านจะมีช่างนั่งทำผลงานกันสดๆ ด้านใน ถ้าไม่รู้จะซื้ออะไรดี ขอแนะนำอินทผลัมและถั่วนานาชนิดที่เป็นของฝากยอดนิยม

อ่านต่อ =>  Souq Waqif

No comments:

Post a Comment